บทความต่างๆ
โครงการอบรม
งานวิจัย
โครงการต้นแบบการฝึกอบรมและส่งเสริมอาชีพผู้ดูแลเด็กพิเศษ เริ่มดำเนินการโดยสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มพ่อแม่เด็กพิเศษ เด็กพิการในชุมชน ได้รับการยกระดับทักษะ ความรู้และสามารถในการส่งเสริมพัฒนาการลูกของตัวเอง และร่วมเป็นผู้ดูแลเด็กพิเศษ เด็กพิการครอบครัวในชุมชน เพื่อศึกษาและพัฒนารูปแบบ การออกประกาศนียบัตรรับรองอาชีพ “ผู้ดูแลเด็กพิเศษ”ระดับ 1 และ ผู้ดูแลเด็กพิเศษระดับ 2 ให้กับพ่อแม่เด็กพิเศษ เด็กพิการ นำไปสู่การสร้างรายได้ให้ครอบครัว และเพื่อค้นหา นวัตกรรมอาชีพในชุมชนของ “ผู้ดูแลเด็กพิเศษ”
โครงการคลินิกพัฒนาการเด็กต้นแบบ (THAI MODEL)
THAI HOME-BASED AUTISM INTERVENTION MODEL
โปรแกรมการส่งเสริมพัฒนาการ สำหรับเด็กทุกกลุ่มโดยเฉพาะเด็กออทิสติก พัฒนามาจากแนวทาง DIR/ฟลอไทม์และนำมาประยุกต์ให้เหมาะกับบริบทของสังคมไทย เน้น 3 เรื่องหลัก คือ พัฒนาการอารมณ์ สังคม (EQ) สัมพันธภาพในครอบครัว และเข้าใจความแตกต่างระบบประสาทของเด็ก พ่อแม่นำไปฝึกลูกที่บ้านเองได้
โรงพยาบาลในระบบกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการได้รับการสนับสนุน ความรู้ แนวทาง วิธีการคัดกรองเด็กพัฒนาการล่าช้า เด็กพิเศษ เด็กออทิสติก และ การส่งเสริมพัฒนาการเด็กพิเศษอย่างเป็นองค์รวม (THAI Model) ติดต่อ mahidolclinic@gmail.com
สื่อความรู้
“ สิ่งที่เราอยากบอกทุกคน คือ พวกเรารู้สึกชอบวิธีการนี้ พวกเรามี
ความสุขในการทำงานเพิ่มมากขึ้น เราสนุกกับการได้เรียนรู้และลงมือทำ
เราดีใจที่ได้เห็นเด็กๆมีพัฒนาการที่ดีขึ้น เด็กๆวิ่งเข้ามาหาเรา เพราะ อยาก
มาเล่นกับคุณครูอีก พ่อแม่ดูมีเส้นทางที่ชัดเจนและสามารถพึ่งตนเองได้
ที่สำคัญพวกเรารู้สึกหมดความสงสัย เราหมดความสงสัยแล้วว่า เราจะ
ช่วยเหลือเด็กด้วยวิธีการใด ตอนนี้เรามีแต่ลงมือทำ ทำ สนุกกับสิ่งที่ทำ
แล้วก็ค่อยๆเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆค่ะ “
สามารถสั่งซื้อหนังสือ และสื่อประกอบการสอน DIR/ฟลอร์ไทม์ในรูปแบบปฏิทิน
ได้ที่ คุณอ้อมรักษ์ โทร 0-2441-0602-8 ต่อ 1315
การเลือกของเล่นเด็ก สำหรับครูปฐมวัย