ศิษย์ปัจจุบันหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาพัฒนาการมนุษย์ วิชาเอกพัฒนาการวัยรุ่น (ภาคพิเศษ)
สถาบันเด็กฯ ม.มหิดล
May 13, 2020
คุณณัฏฐิยา บุญสวน (ชะเอม)
“การเรียนหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพัฒนาการมนุษย์ ทำให้เรามีความรู้ความเข้าใจถึงหลักของพัฒนาการมนุษย์ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมต่างๆ ที่มนุษย์แสดงออกมา ทั้งพฤติกรรมในด้านที่ควรส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นและพฤติกรรมที่ต้องปรับเปลี่ยนหรือให้การช่วยเหลือ” |
วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์ดีๆ จากศิษย์ปัจจุบันหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาพัฒนาการมนุษย์ วิชาเอกพัฒนาการวัยรุ่น (ภาคพิเศษ) มาฝากกันค่ะ
เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับท่านที่สนใจและกำลังตัดสินใจเพื่อศึกษาต่อในระดับ
“ปริญญาโท” ที่สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
มหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาการมนุษย์
คุณณัฏฐิยา บุญสวน (ชะเอม) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษา
การแนะแนวและการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัจจุบันกำลังศึกษาในระดับปริญญาโท หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาพัฒนาการมนุษย์ วิชาเอกพัฒนาการวัยรุ่น (ภาคพิเศษ)
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล
และปัจจุบันมีอาชีพรับราชการครู โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ
อยากให้คุณชะเอมช่วยเล่าให้ฟังหน่อยค่ะว่าทำไมถึงเลือกสมัครเรียนหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพัฒนาการมนุษย์ วิชาเอกพัฒนาการวัยรุ่น ที่สถาบันเด็กฯ ม.มหิดล
คุณชะเอมเล่าว่า “เนื่องจากปัจจุบันทำงานเป็นครูแนะแนว งานที่ทำเกี่ยวกับนักเรียนที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น ทั้งการส่งเสริม ช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหานักเรียน จึงมีความต้องการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมถึงหลักของพัฒนาการเด็กและวัยรุ่นที่ส่งผลต่อพฤติกรรมต่างๆ ที่นักเรียนแสดงออกมา ทั้งพฤติกรรมในด้านที่ควรส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นและพฤติกรรมที่ต้องปรับเปลี่ยนหรือให้การช่วยเหลือทั้งนี้เมื่อศึกษาโครงร่างหลักสูตร รายวิชา และกระบวนการการเรียนการสอนของหลักสูตรนี้แล้ว ชะเอมจึงมีความสนใจและเชื่อมั่นว่าการเรียนในหลักสูตรนี้จะช่วยทำให้ได้คำตอบที่ต้องการและสามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานได้จริง”
คุณชะเอมรู้สึกอย่างไรในช่วงแรกที่เข้ามาเรียน และอะไรที่เราคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการเรียน
“ช่วงแรกรู้สึกต้องปรับตัวค่อนข้างมาก และต้องวางแผนจัดการเวลาให้ดีและรัดกุม เนื่องจากชะเอมเรียนภาคพิเศษ ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนในวันเสาร์และวันอาทิตย์ โดยวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ชะเอมมีงานประจำที่ต้องทำ และต้องเรียนต่อในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ทำให้ต้องวางแผนเวลาดีๆ สิ่งที่ดีที่สุดในการเรียนคืออาจารย์ เนื่องจากอาจารย์ในสถาบันเด็กฯ ทุกท่าน มีความรู้ความสามารถ มีมุมมองในการทำงานและการดำเนินชีวิตที่ดีมีความเป็นกันเอง เข้าอกเข้าใจในนักศึกษาเป็นอย่างดี มีความยืดหยุ่น และมักมีคำแนะนำดีๆให้กับนักศึกษาเสมอ” คุณชะเอม กล่าว
ขณะเรียนทำงานไปด้วยไหม
“ชะเอมทำงานไปพร้อมๆ กับการเรียนปริญญาโทค่ะ”
คุณชะเอมคิดว่าการเรียนระดับปริญญาตรี กับ ปริญญาโท แตกต่างกันไหมอย่างไร
คุณชะเอมบอกว่า “ในส่วนของเนื้อหาความรู้ มีความใกล้เคียงกัน เนื่องจากการเรียนในระดับปริญญาตรี ชะเอมเรียนในสาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว ก็มีบางรายวิชาที่คล้ายคลึงกับรายวิชาในระดับปริญญาโทนี้ แต่ในส่วนของการเรียนการสอนค่อนข้างแตกต่างกัน เนื่องจากการเรียนในระดับปริญญาโท มุ่งเน้นการเรียนที่อภิปราย แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่นักศึกษาและอาจารย์เคยพบเป็นส่วนมาก”
คุณชะเอมคิดว่าอะไรคือแรงบันดาลในใจการเรียนหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพัฒนาการมนุษย์ วิชาเอกพัฒนาการวัยรุ่น ที่สถาบันเด็กฯ ม.มหิดล
คุณชะเอมบอกว่า “แรงบันดาลใจในการเรียนหลักสูตรนี้ คือ การได้นำความรู้ที่ได้ไปใช้จริงกับนักเรียนที่ชะเอมสอนอยู่ค่ะ เนื่องจากตั้งแต่การศึกษารายวิชาต่างๆ ที่หลักสูตรนี้กำหนดขึ้น ก็มีความน่าสนใจและเชื่อมั่นว่าจะสามารถนำกลับไปใช้ในการทำงานได้จริง เนื่องจากพฤติกรรมต่างๆ ที่นักเรียนแสดงออกมานั้น ส่วนมากเกิดจากลำดับพัฒนาการของนักเรียนนั่นเอง”
ตอนสมัครเข้าเรียนคุณชะเอมทราบหรือไม่ว่าหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพัฒนาการมนุษย์เรียนอะไรบ้าง
“ทราบค่ะว่าจะต้องเรียนอะไรบ้าง โดยชะเอมใช้วิธีการศึกษาหาข้อมูลรายวิชาที่ต้องเรียนจากทางเว็บไซต์ ร่วมถึงโครงร่างรายวิชาต่างๆ ที่หลักสูตรจะจัดการเรียนการสอน และมีการสอบถามคนรู้จักที่เคยจบจากหลักสูตรนี้ไปด้วย” คุณชะเอมกล่าว
คุณชะเอมมีการปรับตัวให้เข้ากับสังคมหรือสิ่งแวดล้อมที่สถาบันฯ นี้อย่างไรบ้าง
คุณชะเอมบอกว่า “การเข้าสังคมที่นี่เป็นไปได้ง่าย เนื่องจากทุกคนที่สถาบันเด็กฯ มีความเป็นกันเอง ตั้งแต่อาจารย์ที่มีความเข้าใจในนักศึกษาเป็นอย่างดี พี่ๆเจ้าหน้าที่ที่สามารถให้คำปรึกษาและพร้อมช่วยเหลือนักศึกษาเมื่อนักศึกษาเกิดปัญหาเสมอ ทำให้การเข้าสังคมในสถาบันเด็กฯ ค่อนข้างเป็นไปได้อย่างดี”
อยากให้คุณชะเอมช่วยเล่าบรรยากาศการเรียนการสอนให้ฟังหน่อยว่าเป็นอย่างไรบ้าง
คุณชะเอมเล่าว่า “การเรียนการสอนในหลักสูตรนี้ เนื่องจากเป็นภาคพิเศษ เพื่อนทุกคนมีงานประจำในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เมื่อถึงวันเสาร์และอาทิตย์ พวกเราจะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ไปพบเจอมาในแต่ละสัปดาห์ การเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนาน เป็นกันเอง ประกอบกับอาจารย์ที่มีความเป็นกันเอง เมื่อนักศึกษาประสบกับเรื่องราวใดๆ มาในแต่ละสัปดาห์ นำมาพูดคุยและแลกเปลี่ยนกับอาจารย์ อาจารย์ก็จะมีแง่มุมดีๆ ให้นักศึกษาได้มองเห็นเสมอ ส่วนเนื้อหารายวิชาในแต่ละครั้ง ก็จะถูกกำหนดไว้ในตารางเรียนเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ส่งเอกสารประกอบการเรียนให้พวกเราล่วงหน้า เพื่อให้ศึกษามาเป็นเบื้องต้น ทำให้การเรียนการสอนเป็นไปได้อย่างราบรื่น”
นอกจากเรื่องเรียนแล้วคุณชะเอมได้ร่วมทำกิจกรรมอะไรบ้างระหว่างเรียนและรู้สึกเป็นอย่างไรบ้าง
“นอกจากเรื่องการเรียนแล้วชะเอมยังได้มีโอกาสเข้าศึกษาดูงานในสถานที่ต่างๆ ที่มีความน่าสนใจ เช่น ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก โดยการศึกษาดูงานที่บ้านกาญจนาในครั้งนี้ ทำให้เรามีความรู้ความเข้าใจที่หลากหลายมากขึ้น เด็กที่กระทำความผิดเกิดจากหลากหลายปัจจัย รวมถึงกระบวนการเชิงบวกที่บ้านกาญจนาฯที่ทำให้แก่เด็กที่กระทำความผิดและคืนเด็กเหล่านี้กลับสู่สังคมได้ นั้นจึงเป็นสิ่งที่ล้ำค่ามากสำหรับเด็กคนหนึ่ง ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่รู้สึกประทับใจและทำให้มองเห็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ออกไป” คุณชะเอมกล่าว
คุณชะเอมวางแผนอนาคตหลังเรียนจบไว้อย่างไร
คุณชะเอมบอกว่า “ชะเอมมีคาดหวังว่าจะนำความรู้ที่ได้จากการเรียนในหลักสูตรนี้ ไปพัฒนาให้เข้ากับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนที่ทำงานอยู่ โดยอิงหลักพัฒนาการและกระบวนการให้การช่วยเหลือที่ได้เรียนรู้มา”
สุดท้ายนี้ ถ้ามีคนที่สนใจอยากเข้ามาเรียนและกำลังตัดสินใจจะสมัครเข้าเรียน ปริญญาโท หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาการมนุษย์ แต่ยังมีความกลัว หรือไม่แน่ใจในอะไรหลายๆ อย่าง ในสถานะศิษย์ปัจจุบัน อยากจะฝากอะไรถึงน้องๆ บ้าง
“หลักสูตรนี้มีความครอบคลุมการทำงานในหลากหลายวิชาชีพ ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นครูอย่างเดียว อาชีพอื่นก็สามารถมาเรียนได้และชะเอมเชื่อว่าหลักสูตรนี้จะสามารถตอบโจทย์ให้กับน้องๆ เพื่อนๆ ได้อย่างแน่นอน โดยอาจจะทำการศึกษาโครงสร้างหลักสูตร หรือรายวิชาต่างๆ ที่หลักสูตรจะจัดการเรียนการสอนล่วงหน้าก่อนเพื่อความมั่นใจในเรียนหลักสูตรนี้มากขึ้น” คุณชะเอม กล่าวทิ้งท้าย