Select Page

โครงการออกแบบชีวิต (สัญจร) : การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง Life Design Project (Journey) : Transformative Learning

ชื่อส่วนงาน : สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว (National Institute for Child and Family Development)

ชื่อส่วนงานย่อย : งานบริการวิชาการ การศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ (Academic Services, Education and Information Technology Section)

ชื่อเรื่อง : โครงการออกแบบชีวิต (สัญจร) : การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง Life Design Project (Journey) : Transformative Learning

ชื่อหัวหน้าโครงการหรือผู้รับผิดชอบโครงการ : อาจารย์ ดร.นนทรวง  กลีบผึ้ง

สอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2563 – 2566) 

ยุทธศาสตร์ที่ 2 : Academic and Entrepreneurial Education

อ.ดร.นนทสรวง  กลีบผึ้ง

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ได้พัฒนารายวิชา “ออกแบบชีวิต” ในปีการศึกษา 2562-2563 สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหิดล และขยายผลการดำเนินงานจากรายวิชาไปสู่โครงการ “ออกแบบชีวิต (สัญจร) : การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง” ในปี 2563 สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) โครงการดังกล่าวตอบสนองยุทธศาสตร์การดำเนินงานด้านการสร้างกระบวนการเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยสามารถส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนตระหนักในคุณค่าของชีวิต เข้าใจตนเอง สามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ วางแผนและรับมือกับสถานการณ์ปัญหาสังคม และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความหมาย สถาบันฯยังขยายผลไปสู่โครงการออกแบบชีวิตสัญจรและสร้างผลผลิต คือ (1) มีหลักสูตรออนไลน์ ออกแบบชีวิตเพื่อการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงและมีระบบสารสนเทศเพื่อการอบรมออนไลน์และฐานข้อมูลผู้อบรมรายบุคคล (2) เผยแพร่ความรู้เพื่อขยายผลกับกลุ่มผู้เรียน จำนวน 2,500 คน ตลอดจนพัฒนาศักยภาพคณาจารย์และกระบวนกร (3) ขยายความร่วมมือในการดำเนินงานเพื่อสังคมร่วมกับวิทยาเขตอำนาจเจริญ วิทยาเขตกาญจนบุรี และวิทยาเขตนครสวรรค์

ผลการดำเนินโครงการ ปีงบประมาณ 2563

  1. พัฒนาบทเรียนออนไลน์ หลักสูตร “ออกแบบชีวิต” 8 บทเรียน ได้แก่  สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตวัยรุ่น การเล่น ความรัก  การงาน-การเรียน สื่อโซเชียลมีเดีย เพศศึกษา อยู่ที่เรียนรู้ ความสำเร็จออกแบบได้
  2. จัดอบรมออนไลน์ มีผู้เข้าร่วม  2,050 คน ได้แก่  นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ความพึงพอใจในภาพรวมเท่ากับ 4.23
  3. จัดเสวนาเพื่อพัฒนาศักยภาพกระบวนกร 5 ครั้ง มีผู้เข้าร่วม 188 คน ได้แก่ ครู ผู้ปกครอง และผู้ทำงานด้านเด็กและเยาวชน ความพึงพอใจในภาพรวมเท่ากับ 4.64
  4. พัฒนาเครือข่ายและความร่วมมือกับ 3 วิทยาเขต ได้แก่ วิทยาเขตอำนาจเจริญ กาญจนบุรี และนครสวรรค์ และ 36 โรงเรียน ในภาครัฐและเอกชน
  5. การดำเนินงานภายในมหาวิทยาลัย รายวิชาออกแบบชีวิต ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ปีการศึกษา 1/2563 มีนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปีที่ 1 จำนวน  167 คน

ผลการดำเนินโครงการ ปีงบประมาณ 2564

  1. จัดอบรมในพื้นที่ One day Training นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 885  คน
  2. การเรียนออนไลน์ หลักสูตร “ออกแบบชีวิต” 8 บทเรียน ได้แก่  สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตวัยรุ่น การเล่น / ความรัก / การงาน-การเรียน / สื่อโซเชียลมีเดีย / เพศศึกษา/  อยู่ที่เรียนรู้ / ความสำเร็จออกแบบได้   
  3. พัฒนาเครือข่ายและความร่วมมือ 5 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ โรงเรียนทรงวิทยาเทพารักษ์ โรงเรียนสาธิตนานาชาติ โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศ ศาลายา โรงเรียนเทศบาลวัดวรนาถบรรพต ความพึงพอใจภาพรวม เท่ากับ 4.25
  4. การดำเนินงานภายในมหาวิทยาลัย  รายวิชาออกแบบชีวิต ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ปีการศึกษา 1/2564 มีนักศึกษาระดับ ปริญญาตรี ปีที่ 1 จำนวน 1,202 คน 

สิ่งที่ดำเนินการต่อไปในปีงบประมาณ 2565

ในปีงบประมาณ 2565 สถาบันฯ ดำเนินงานโครงการ ออกแบบชีวิตต่อเนื่อง โดยการขยายผล โดยการอบรมออนไลน์ให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตจังหวัดนครปฐม และใน 3 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยมหิดล ดังนี้ 1) วิทยาเขตกาญจนบุรี 2) วิทยาเขตนครสวรรค์ 3) วิทยาเขตอำนาจเจริญ ตลอดจนการพัฒนาศักภาพคณาจารย์ ครูประจำชั้น และ/หรือครูแนะแนว ผู้ปกครอง และกระบวนกร ต่อไป  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

“Life Design (Road Show): Transformative Learning” (In brief)

The National Institute for Child and Family Development, Mahidol University has developed a “Life Design Course” for undergraduate students and expanded it to the project called “Life Design (Road Show): Transformative Learning” for students from High School, Vocational Certificate, and Diploma Vocational Certificate. The project also responds to lifelong learning strategies and the learners can promote and develop their ability to realize the values and understand about their lives. Moreover, they can adjust their learning process and apply the knowledge to analyze, plan, and deal with social problems. The institute has expanded the cooperation to Mahidol University in Amnat Charoen, Kanchanaburi, and Nakhon Sawan Campuses. In 2021, the institute carried out the activities under this project included a public forum for knowledge sharing, variety of online courses, and develop cooperation and network.

รายละเอียดเพิ่มเติม -โครงการออกแบบชีวิต