Select Page

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๘) (หลักสูตรทางไกลอินเทอร์เน็ต)

ปรัชญาการศึกษา

หลักสูตรมุ่งเน้นผลิตมหาบัณฑิตให้สามารถบูรณาการความรู้ในการสร้างนวัตกรรม การออกแบบความคิด การพัฒนาเด็ก วิทยาศาสตร์การแพทย์และสุขภาพ และนิเวศวิทยา และประยุกต์ในการพัฒนาและการคุ้มครองเด็กให้เติบโตเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพและศักยภาพ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรแล้ว มหาบัณฑิต มีคุณลักษณะตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับบัณฑิตศึกษา ดังนี้

๒.๑ มีความรู้และการบูรณาการหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ทางนวัตกรรม การพัฒนาเด็ก และการคุ้มครองเด็ก และความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก (ความรู้)

๒.๒ มีทักษะในการค้นคว้า วิเคราะห์ ออกแบบ ดำเนินการวิจัย และสรุปรายงาน ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก ตามกระบวนการวิจัยและจริยธรรมการวิจัย (ทักษะ)

๒.๓ มีคุณธรรม จริยธรรมตามมาตรฐานจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพด้านการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก (จริยธรรม)

๒.๔ มีภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม มนุษยสัมพันธ์ที่ดี และความรับผิดชอบในหน้าที่ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษา ค้นคว้า และสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (ลักษณะบุคคล)

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program–level Learning Outcomes: PLOs)

เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในหลักสูตร นักศึกษาจะสามารถ

แผน ๑.๒ แบบวิชาการ (ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์)

PLO 1 อธิบายและอภิปรายในการบูรณาการและประยุกต์ความรู้ในศาสตร์ทางนวัตกรรม การพัฒนาเด็ก การคุ้มครองเด็ก และความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก

PLO2 สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ ออกแบบ และดำเนินการวิจัยในการสร้างสรรค์ผลงานเชิงนวัตกรรมและเผยแพร่ในการพัฒนาเด็กและคุ้มครองเด็ก

PLO 3 ปฏิบัติตามระเบียบวินัย ข้อบังคับ และงานวิชาการและวิจัยอย่างมีคุณธรรม และจริยธรรมตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ

PLO 4 แสดงออกถึงภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบ และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

แผน ๒ แบบวิชาชีพ (ศึกษารายวิชาและค้นคว้าอิสระ)

    PLO 1: อธิบายและอภิปรายในการบูรณาการและประยุกต์ความรู้ในศาสตร์ทางนวัตกรรม การพัฒนาเด็ก การคุ้มครองเด็ก และความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก

   PLO 2: จัดการงานทั้งการเสนอความคิด แนวปฏิบัติ และการควบคุมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก

   PLO 3: สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ ออกแบบ และสรุปผลงานการสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมในการพัฒนาเด็กและคุ้มครองเด็ก

   PLO 4: ปฏิบัติตามระเบียบวินัย ข้อบังคับ และงานวิชาการและวิจัยอย่างมีคุณธรรม และจริยธรรมตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ

   PLO 5: แสดงออกถึงภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบ และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

๑. นวัตกรด้านการพัฒนาเด็กและคุ้มครองเด็ก

๒. นักวิจัยด้านการพัฒนาเด็กและคุ้มครองเด็ก

๓. นักออกแบบ นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก

๔. ผู้ให้บริการหรือผู้ทำงานด้านการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก

รายละเอียดหลักสูตร

เรียน 3 วันต่อสัปดาห์

วันธรรมดา 9.00 – 16.00 น.

วันเสาร์ อาทิตย์ 9.00 – 16.00 น.

ระยะเวลาเรียนตลอดหลักสูตรประมาณ 2 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษา

ภาคปกติ ค่าธรรมเนียมเหมาจ่ายเทอมละ ประมาณ 35,000 บาท

ภาคพิเศษ ค่าธรรมเนียมเหมาจ่ายเทอมละ ประมาณ 50,000 บาท

***ตารางเรียนอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมในแต่ละเทอม

  ดาว์นโหลดหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก (หลักสูตรภาคปกติและภาคพิเศษ)

ชั้นปี ภาคการศึกษาที่ ๑ ภาคการศึกษาที่ ๒
ดคทน ๕๑๑ สิทธิเด็กและการคุ้มครองในโลกของการเปลี่ยนแปลง  ๒(๒-๐-๔)

ดคทน ๕๑๓ การพัฒนาเด็กและการแทรกแซงในมิติเชิงนิเวศ   ๓(๓-๐-๖)

ดคทน ๕๑๔ นวัตกรรมและการคิดเชิงออกแบบเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก    ๓(๓-๐-๖)

(วิชาเลือกไม่น้อยกว่า ๔ หน่วยกิต)

รวม ๑๒  หน่วยกิต

ดคทน ๕๑๒ ประสาทวิทยาศาสตร์พัฒนาการเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก  ๓(๓-๐-๖)

ดคทน ๕๔๓ ผู้จัดการความปลอดภัยและคุ้มครองเด็ก  ๒(๒-๐-๔)

ดคทน ๕๑๘ ความสร้างสรรค์และการจัดการนวัตกรรม ๒(๒-๐-๔)

 

(วิชาเลือกไม่น้อยกว่า ๒ หน่วยกิต)

รวม ๙ หน่วยกิต

  ๒ ดคทน ๕๑๕ วิทยาระเบียบวิธีวิจัยเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก ๒(๒-๐-๔)

ดคทน ๕๑๖ สัมมนาเกี่ยวกับนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก  ๑(๑-๐-๒)

ดคทน ๖๙๘ วิทยานิพนธ์    ๔(๐-๑๒-๐)

(พัฒนาโครงร่างวิทยานิพนธ์)

รวม ๗ หน่วยกิต

ดคทน ๖๙๘ วิทยานิพนธ์   ๘(๐-๒๔-๐)

(สอบป้องกันวิทยานิพนธ์)

 

 

รวม ๘ หน่วยกิต

หมวดวิชาบังคับ

หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

ดคทน ๕๑๑     สิทธิเด็กและการคุ้มครองในโลกของการเปลี่ยนแปลง                           (--)

CFIN 511       Child Rights and Protection in the Changing World

พลวัตของโลกและผลกระทบต่อเด็กและครอบครัวเป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืนและสิทธิเด็ก กฎหมาย การวิเคราะห์สุขภาวะการเจ็บป่วยและการตายของเด็ก ความไม่เสมอภาคและความยากจน เด็กและครอบครัวในภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจและภัยพิบัติ การละเลยและการทารุณกรรมเด็ก สิทธิเด็กใน โลกดิจิตอล การคุ้มครองเด็กในประเทศไทยเปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว นวัตกรรมของการพัฒนาและการคุ้มครองเด็กจากครรภ์มารดาสู่วัยรุ่น นวัตกรรมพื้นที่เด็ก กฎหมายคุ้มครองและการพัฒนา เทคโนโลยีในอนาคตกับการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก

Global dynamic and its impact on children and families; sustainable development goals and children’s rights; analysis of child well-being-illness and death; inequity and poverty; children and families in economic crisis and disaster; neglect and child abuse; children's rights in the digital world; child protection in Thailand comparing other developed countries; innovation of the development and protection from fetus to adolescent; innovation of child space; child development and protective law; the future technology and child development and protection


ดดทน ๕๑๒     ประสาทวิทยาศาสตร์พัฒนาการเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก              (--)

CFIN 512       Developmental Neuroscience for Child Development and Protection

ประสาทวิทยาศาสตร์เชิงบวกสําหรับการพัฒนาแบบองค์รวมของ สมอง จิตใจ ร่างกาย บุคลิกภาพ พฤติกรรม ประสาทวิทยาศาสตร์ของความสุข สติ ความเห็นอกเห็นใจ คุณธรรมจริยธรรม ความเพียรและความยืดหยุ่น ประสาทวิทยาศาสตร์การศึกษาเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ประสาทวิทยาศาสตร์ของความสมดุลย์ระหว่างชีวิตทํางานและชีวิตครอบครัว ความสัมพันธ์ของสมองและ ดนตรี สถาปัตยกรรมสมองและความเครียดที่เป็นพิษ ผลกระทบตลอดชีวิตที่เกิดจากประสบการณ์วัยเด็ก ที่ไม่พึงประสงค์ กระบวนการเหนือพันธุกรรม การสร้างสมองที่ยืดหยุ่นและพัฒนาเด็กให้มีภูมิต้านทานต่อ การเปลี่ยนรูป การสร้างสภาพแวดล้อมและชุมชนที่สนับสนุน

Positive neuroscience for the holistic development of brain mind body personality behavior; neuroscience of happiness, mindfulness, compassion, moral, grit and resilience; educational neuroscience to enhance “the 21st century” learning skills; neuroscience perspective of the work-family-life balance; interface music and brain assocation; brain architecture and toxic stress; impact of adverse childhood experiences along the life cycle; epigenetics; building a resilient brain and a resilient child for resilience to transformation; creating supportive environments and resilient communities for children


ดคทน ๕๑๓     การพัฒนาเด็กและการแทรกแซงในมิติเชิงนิเวศ                                 (--)

CFIN 513       Ecological Perspective on Child Development and Intervention

ปัจจัยทางสังคม วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาเด็กและ ครอบครัว ภูมิทัศน์การดูแลและการศึกษาของเด็ก แนวทางเชิงนิเวศในการประเมินเด็กและครอบครัว การส่งเสริมการพัฒนาของเด็กปกติและเด็กที่มีความต้องการพิเศษ การจัดการดูแลและการศึกษาเพื่อเด็กทุกคน การจัดการดูแลและการศึกษาแก่เด็กที่มีบาดแผลทางใจ การพัฒนาผู้ดูแลเด็กในครอบครัวและชุมชน ตามมาตราฐานจรรยาบรรณทางวิชาชีพ

Social, cultural and environmental factors affecting child and family development; education and care landscape for children; ecological approach for child and family assessment; developmental intervention for normal children and children with special needs; inclusive child care and education; trauma informed care and education; training for family and community child caregivers according to code of ethics


ดคทน ๕๑๔     นวัตกรรมและการคิดเชิงออกแบบเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก (--)

CFIN 514       Innovation and Design Thinking for Child Development and  Protection    

ความหมายของนวัตกรรม แนวคิดและแนวปฏิบัติในการคิดเชิงออกแบบ ความสำคัญของนวัตกรรมและการคิดเชิงออกแบบ ความสัมพันธ์ระหว่างนวัตกรรมและการคิดเชิงออกแบบ กระบวนการของการคิดเชิงออกแบบ การสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง การกำหนดปัญหา การสร้างและการคัดเลือกความคิด การสร้างต้นแบบ การทดสอบต้นแบบ การออกแบบและการทดสอบโดยคำนึงถึงประสบการณ์และการมีปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งาน การนําการคิดเชิงออกแบบไปใช้ การคิดเชิงออกแบบเพื่อการสร้างนวัตกรรม ประเภทของนวัตกรรม นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก          

Definition of innovation, concept and practices of design thinking, significance of innovation and design thinking; relationship between innovation and design thinking; processes of design thinking, empathizing; defining a problem, ideation and selection of an idea, developing a prototype, testing a prototype, user experience and user interface design and testing; application of design thinking, design thinking for innovation, types of innovation, innovation for child development and protection


ดคทน ๕๑๕     วิทยาระเบียบวิธีวิจัยเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก                           (--)

CFIN 515       Research Methodology for Child Development and Protection

วิทยาระเบียบวิธีวิจัย คําถามการวิจัย การทบทวนวรรณกรรม กรอบแนวคิดในการวิจัย สมมติฐานการวิจัย ตัวอย่างและการกําหนดกลุ่มตัวอย่าง ตัวแปรและระดับการวัด รูปแบบการวิจัย การรวบรวมและจัดกระทําข้อมูล การเลือกสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนโครงการวิจัยและรายงานวิจัย จริยธรรมในการวิจัยด้านการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก

Research methodology; research questions; literature review; conceptual research framework; hypothesis; variables and the level of measurement; research design; samples and sampling methods; data collection and data entry; statistics selection for data analysis; proposal and research report writing; research ethics for child development and protection


ดคทน ๕๑๖     สัมมนาเกี่ยวกับนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก                     (--)

CFIN 516       Seminar on Innovation for Child Development and Protection

คัดสรรประเด็นสําคัญ บทความวิชาการ ผลงานวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม กิจกรรม โครงการ นโยบายสาธารณะและข้อปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก การใช้เครื่องมือ กระบวนการวิพากษ์และถอดบทเรียนองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก การนําเสนอ แลกเปลี่ยนเรียนรู้และประเมินผล

A selection of important issues, academic journals, researches, technologies, innovations, activities, projects, public policies and regulations related to child development and protection; the uses of tools, critical process and lesson learn of knowledge related to technology and innovation for child development and protection; the presentation, knowledge sharing and evaluation


ดคทน ๕๑๘     ความสร้างสรรค์และการจัดการนวัตกรรม                                           (--)

CFIN  518      Creativity and Innovation Management

ความหมายของความสร้างสรรค์และการจัดการนวัตกรรม ความสำคัญของความสร้างสรรค์และการจัดการนวัตกรรมในธุรกิจและในยุคดิจิทัล การส่งเสริมความสร้างสรรค์และการจัดการนวัตกรรมในองค์กร เทคนิคความคิดสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการสร้างไอเดียและแนวคิด แหล่งที่มาของนวัตกรรม กลยุทธ์นวัตกรรม การจัดการนวัตกรรมและวัฒนธรรมองค์กร  เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล การวิเคราะห์และความสามารถในการตัดสินใจด้านนวัตกรรม การวัดและประเมินผลความสำเร็จด้านนวัตกรรม

Definition of creativity, definition of innovation management; significance of creativity and innovation management in business and in digital era, enforcing creativity and innovation management in organization, creativity techniques to foster idea generation; sources of innovation, innovation strategies, innovation management and organizational culture, technology and digital innovation, analytics in making informed innovation decisions, measuring and evaluating innovation success


ดคทน  ๕๔๓    ผู้จัดการความปลอดภัยและคุ้มครองเด็ก                                   (--)

CFIN   543     Child Protection and Safety Manager

วิทยาศาสตร์ความปลอดภัยในเด็ก สถานการณ์ความปลอดภัยในเด็กในประเทศไทยและทั่วโลก หลักการส่งเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก หลักการจัดการความปลอดภัยในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย   หลักการจัดการความปลอดภัยในโรงเรียน  ความปลอดภัยทางถนนในเด็ก พฤติกรรมเสี่ยง และพฤติกรรมความรุนแรงในเด็กวัยรุ่น การฝึกปฏิบัติการเฝ้าระวัง วิเคราะห์ความเสี่ยง และวางแผนการจัดการความเสี่ยง  ความรู้เบื้องต้นด้านการคุ้มครองเด็กสำหรับบุคคลทั่วไปและนักปฏิบัติการ กรณีศึกษาในเรื่องของเด็กที่ถูกเลี้ยงดูไม่เหมาะสมและ การจัดการความปลอดภัยในกลุ่มเด็กเสี่ยง กลุ่มเด็กพิการ กลุ่มเด็กเปราะบาง และกลุ่มเด็กที่ถูกเลี้ยงดูไม่เหมาะสม โดยการเยี่ยมบ้านแบบเข้มข้น การพิเคราะห์เหตุการตายในเด็ก การฝึกปฏิบัติการประชุมสหวิชาชีพเพื่อการคุ้มครองเด็ก เด็กกับภัยพิบัติ การปฏิบัติการกู้ชีพเบื้องต้น และการปฐมพยาบาลเด็ก การนำเสนอนวัตกรรมความปลอดภัยในเด็ก

child safety science, child safety situation in thailand and worldwide, principles of safety promotion and injury prevention in children, principles of safety management in early childhood development centers, principles of safety management in schools, road safety in children, risky behavior and violent behavior in adolescents, training on injury surveillance, injury risk analysis and management, basic knowledge of child protection for general public and practitioners, case studies for child maltreatment, safety management for at-risk children, children with disabilities, vulnerable children, and maltreated children through intensive home visit program, child  death review, training on multidisciplinary conference for child protection, children and disasters, basic life support and first aid for children, presentation of child safety innovations

หมวดวิชาเลือก

หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)                                                                                    

ดคทน ๕๑๗     ห้องปฏิบัติการนวัตกรรม                                                          (--)

CFIN 517       Innovation Laboratory

ห้องปฏิบัติการนวัตกรรมเพื่อการศึกษา วิจัย ทดลอง ปรับปรุง แสวงหาวิธีการใหม่โดยบูรณาการความรู้ทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์ ระบบนิเวศ สังคมศาสตร์ การจัดการ และ เทคโนโลยี ศึกษากรณีตัวอย่าง เพื่อการออกแบบและสร้างนวัตกรรมด้านการดูแลและการคุ้มครองเด็ก ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ นวัตกรรมบริการ นวัตกรรมการส่งมอบบริการ นวัตกรรมการบริการ นวัตกรรมทาง ทางความคิด นวัตกรรมเชิงระบบ นวัตกรรมเชิงนโยบาย การแลกเปล่ียนเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้ใช้นวัตกรรม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและแหล่งทุนในห้องปฏิบัติการ การทดลองภาคปฏิบัติในห้องปฏิบัติการโดยใช้เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ และเทคโนโลยี การทดลองภาคปฏิบัติในพื้นที่ร่วมกับภาคีวิจัยเพื่อพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมที่ เหมาะสม ปลอดภัย เป็นประโยชน์ต่อเด็กและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

Innovation laboratory for study, research, experiment, improvement, search for new methods by integrating medical knowledge, science, ecology, social science, management and technology; a case studies for designing and creations innovative care and child protection; prototype products, service innovation, service delivery innovations, administration or organizational innovation, conceptual innovations and policy innovations; knowledge sharing in laboratories among learners, users of innovation, stakeholders and funding sources; experimental practice in laboratory using tools, materials, equipment and technology; experimental practice in- house with research partners for an innovative prototype that is appropriate, safe, beneficial to children and those involved


ดคทน ๕๓๑     การรู้ทางดิจิทัลสารสนเทศเพื่อการคุ้มครองเด็ก                                 (--)

CFIN 531       Media Information Digital Literacy for Child Protection (MIDL)

                    ปรัชญาและแนวคิดการรู้เท่าทันสื่อ ทฤษฎีพัฒนาการมนุษย์ที่สอดคล้องกับภาวะการเรียนรู้เท่าทันสื่อในแต่ละช่วงวัย การส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อในบริบทระบบนิเวศวิทยาของเด็ก การศึกษาและวิเคราะห์เชิงกฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการรู้เท่าทันสื่อ การป้องกันตนเองจากความเสี่ยง การพัฒนาพฤติกรรมที่เหมาะสมในสังคมดิจิทัล การวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของการรู้เท่าทันสื่อในเด็กและเยาวชน เทคนิคและนวัตกรรมเชิงวิชาชีพที่ใช้ส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อและการพัฒนาเครื่องมือใหม่ๆ ที่ช่วยในการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน การออกแบบและใช้นวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อในเด็กและเยาวชน การพัฒนาและออกแบบนวัตกรรม

The principles and concepts of digital media literacy in the context of child protection, a comprehensive understanding of media influences on children and youth, from traditional media to modern digital platforms, philosophy and concepts of media literacy, analysis of media literacy issues and current context, human development theories and age-appropriate media literacy, promoting media literacy within children’s ecosystems,  legal and policy aspects of media literacy, professional methods and techniques for media literacy promotion, developing and designing media literacy innovations


ดคทน ๕๓๒     การพัฒนาการที่ยั่งยืนและประเด็นทางสังคมเพื่อการเยียวยาเด็ก              (--)

CFIN  532      Sustainable Development Goals and Social Issues for Child Remedies

                    วิวัฒนาการเชิงปรัชญาของการพัฒนามนุษย์ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในการพัฒนาเด็กในกรอบดังเดิมและสมัยใหม่ ความเปราะบาง การกีดกันทางสังคม และการถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเด็กในมิติต่างๆ ความยากจน การศึกษา วัฒนธรรม การเมือง สาธารณสุข และเทคโนโลยี แนวทางการพัฒนาและการเยียวยาสำหรับเด็กในกลุ่มประเทศต่างๆ โดยเน้นปรัชญาและแนวคิดในการเยียวยาและส่งเสริมให้เด็กกลับคืนสู่สังคม ผ่านการวิเคราะห์นโยบาย กฎหมาย และกลยุทธ์ในการฟื้นฟูและคุ้มครองเด็ก ศึกษาเทคนิคและนวัตกรรมเชิงวิชาชีพที่สามารถนำมาปรับใช้เพื่อออกแบบกระบวนการเยียวยาเด็กที่เคยประสบภาวะเปราะบางหรือเผชิญประสบการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ความรุนแรงในครอบครัว การละเลยในระบบสังคม และการถูกกีดกันจากกระบวนการยุติธรรม หัวข้อที่ครอบคลุมประกอบไปด้วยการศึกษาเด็กในสังคมชายขอบ เด็กในกระบวนการยุติธรรม และเด็กในบริบทของความรุนแรงทางการเมืองและสังคม การออกแบบกระบวนการเยียวยาและส่งเสริมการปรับตัวให้เด็กสามารถกลับเข้าสู่สังคมอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ปัญหาสังคมและความท้าทายใหม่ๆ ในการพัฒนาเด็กในยุคปัจจุบัน

The philosophical evolution of human development, sustainable development goals (sdgs) in child development within both traditional and modern frameworks; analyze social issues affecting child development, vulnerability, marginalization, and injustices faced by children, poverty, education, cultural dynamics, politics, public health, and technology; approaches to child development and remedies across different regions, highlighting philosophies and methods to rehabilitate and reintegrate children into society; skills in policy, legal, and strategic analysis to understand child protection and recovery frameworks; professional techniques and innovative design in creating healing and reintegration processes for children, domestic violence, social neglect, and exclusion from justice systems; marginalized children, children in justice systems, those affected by political and social violence; designing solutions and reintegration pathways, addressing both present and emerging social challenges in sustainable child development


ดคทน ๕๓๓     กฎหมายเพื่อการคุ้มครองสิทธิเด็ก                                                (--)

CFIN 533       Laws for Child Right Protection

                   ปรัชญาและวิวัฒนาการของกฎหมายคุ้มครองสิทธิเด็กตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การวิเคราะห์และสังเคราะห์กฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิเด็กในมิติที่ครอบคลุมสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สิทธิเด็กในบริบทสมัยใหม่ สิทธิในการมีส่วนร่วมทางการเมือง สิทธิในการเล่นและสื่อสาร และสิทธิในโลกออนไลน์ การวิเคราะห์กฎหมายที่เกี่ยวกับสิทธิเด็กในกระบวนการยุติธรรม อาชญากรรม การละเมิดในครอบครัว กรณีศึกษาที่สะท้อนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจริง นวัตกรรมเชิงนโยบายและกฎหมายที่ทันสมัยในระดับสากลและอาเซียน การพัฒนากฎหมายเพื่อรับมือกับสถานการณ์ใหม่ ๆ ด้านเทคโนโลยีและภัยคุกคามออนไลน์ บทบาทของศูนย์เยาวชนและที่พักพิงในกระบวนการยุติธรรมเพื่อคุ้มครองเด็ก และการพิจารณาขั้นตอนและวิธีการคุ้มครองเด็กในกระบวนการยุติธรรม บทบาทของสังคม กฎหมาย และการพัฒนาแนวทางในการปกป้องสิทธิเด็ก การจัดการข้อขัดแย้งระหว่างสิทธิเด็กกับการคุ้มครองตามหลักกฎหมาย

The philosophy and evolution of child rights protection laws from historical to contemporary contexts; the analysis and synthesis of legal frameworks and policies related to child protection, addressing the rapidly changing dynamics of modern society, children’s rights in modern contexts, the right to political participation, the right to play and communicate, and the right to safety in online spaces; a critical examination of child rights in justice systems, crime, domestic violence, and real-world case studies illustrating ongoing challenges ; policy and legal innovations that address current global and ASEAN standards, focusing on technological advancements and online threats; the role of juvenile detention centers and child shelters within justice processes, examining protective measures and protocols to safeguard child rights ; discussions about the roles of society, the legal system, and strategies for mitigating legal conflicts between children’s rights and protection mandates, fostering a comprehensive understanding of effective child protection in the 21st century



ดคทน ๕๓๖
    นวัตกรรมการเรียนรู้                                                        (--)

CFIN  536      Innovation in Learning      

ความหมายของนวัตกรรมการเรียนรู้ ประเภทของนวัตกรรมการเรียนรู้ หลักการของนวัตกรรมการเรียนรู้รูปแบบต่างๆ นวัตกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้บกพร่องด้านการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีแรงจูงใจในการเรียนรู้ ความแตกต่างระหว่างบุคคลในการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษา กลยุทธ์การเรียนรู้แบบดั้งเดิมและกลยุทธ์การเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ พีระมิดการเรียนรู้ การสร้างการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เชิงรุก การเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนรู้ส่วนบุคคล การศึกษาหรือการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลสำหรับผู้ที่เกิดในยุคดิจิทัล การบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศในกิจกรรมการเรียนรู้ การออกแบบการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ การออกแบบการเรียนรู้เชิงปฏิสัมพันธ์ การออกแบบแนวคิดนวัตกรรมการเรียนรู้

Definition of Innovation in Learning, types of innovation in learning, concepts of different types of innovation in learning; innovation in learning for disability, learning theories; theories of motivation in learning; individual differences in learning; learning environment; the education transformation; traditional learning strategies and learning strategies for 21st century learners; pyramid of learning; self-directed learning; life long learning; active learning; learner-centered learning approach, personalized learning; the education in digital era for digital natives; integration of information communication and technology (ICT) in learning activities; design of creative lesson plan, design of participative learning plan, ideatation for an innovative concept for learning


ดคทน  ๕๓๘    การสนับสนุนทางสังคมเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว                        (--)

CFIN  538      Social Advocacy for Child and Family Development                 

ความหมายและทักษะพื้นฐานการสนับสนุนทางสังคม การตั้งประเด็นขับเคลื่อนและการยกระดับ กรณีศึกษาจากการขับเคลื่อนสังคมเพื่อลดการตายของเด็กจากอุบัติเหตุและความรุนแรง ทัศนคติทางสังคมและกลุ่มผลประโชน์ทางเศรษฐกิจกรณีศึกษาจากปัญหานักมวยเด็ก การขับเคลื่อนสังคมเพื่อปกป้องผลกระทบต่อสุขภาพเด็ก กรณีศึกษาจากปัญหากีฬาอิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนานโยบายและการขับเคลื่อนสู่สังคมไทยปลอดภัย กรณีศึกษาจากการตายของคนไทยจากรถจักรยานยนต์ ผลย้อนกลับทางบวกและลบของการขับเคลื่อนสังคม การตลาดเพื่อสังคมและการใช้สื่อเพื่อการขับเคลื่อนสังคม การเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนทางสังคม กรณีศึกษากลุ่มเด็กชายขอบ บูรณาการระบบสังคมและชุมชนเพื่อการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ กรณีศึกษา โครงการไทยโมเดลเพื่อการดูแลเด็กออทิสติกระดับชุมชน  การขับเคลื่อนสังคมเพื่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย ๖ เดือน ธุรกิจเพื่อสังคม การประเมินผลลัพธ์ของโครงการขับเคลื่อนทางสังคม เศรษฐศาสตร์พฤติกรรม กับการตัดสินใจของมนุษย์ การรู้คิดทางสังคมโดยปริยาย และการเป็นพลเมืองที่มีบทบาท สัมมนาปัญหาการขับเคลื่อนทางสังคม

Definition and basic skills of social advocacy, agenda setting and building: case study from the social mobilization to reduce child mortality caused by  accident and violence, social attitudes and economic interest groups, case study from child boxers problem, social mobilization to protect against the impact on children's health, case study from e-sports problem, policy development and movement towards a safe thai society, case study from motorcycle related deaths in thai people, positive and negative feedback of social mobilization, media advocacy and social marketing, networking for social advocacy, case study from marginalized children, integrating social and community system of care for children with special needs, case study from thai model program- the community-level autistic child care program, social mobilization for 6 months- exclusive breastfeeding, social enterprise, outcome evaluation for social advocacy program, neuro-behavioral economic and human decision making, implicit social cognition and functioning citizen, seminar on social advocacy issues


ดคทน ๕๓๙     การประเมินหน้าที่เชิงการรับรู้เพื่อการออกแบบการวิจัยและการแทรกแซงเด็ก (--)

CFIN 539       Cognitive Function Assessments for Children Intervention and Research                  Design

การประเมินทักษะสมอง สติปัญญา การเรียนรู้ การประเมินด้านประสาทจิตวิทยา การประเมินทักษะการคิดเชิงบริหารของสมอง การประเมินพัฒนาการด้านอารมณ์ สังคม และพฤติกรรม ทักษะการสัมภาษณ์ การสังเกต การทดสอบ การใช้เครื่องมือประเมินและการประยุกต์ผลการประเมินเพื่อ วางแผนและออกแบบโปรแกรมหรือกิจกรรมส่งเสริมการส่งเสริมทักษะสมอง สติปัญญา การเรียนรู้ การ ออกแบบการวิจัยเพื่อส่งเสริมพัฒนาการสติปัญญาและการเรียนรู้ของเด็ก

The assessment of the brain cognitive function; the assessment of neuropsychological function; the assessment of the executive function; the assessment of emotional, social and behavioral development; the skills of interview, observation, testing; the use of assessment tools and the application of assessment results in planning and designing an intervention program or activity for promoting the brain cognitive function; research design for promoting child development and learning


ดคทน  ๕๔๐    การเรียนรู้โดยนักปฏิบัติการการเล่น                                                 (--)

CFIN   540     Learning Through Play Provider

วิทยาศาสตร์ระบบประสาทกับการเล่นของเด็ก การวัดและประเมินการเล่น  พัฒนาการการเล่นและของเล่นตามวัยของเด็ก  การเล่นอิสระ การเล่นในโลกธรรมชาติและการจัดสิ่งแวดล้อมการเล่นที่เหมาะสม ความเสี่ยงในการเล่นและการป้องกัน การละเล่นแบบไทยกับการพัฒนาเด็ก พื้นที่เด็ก สนามเด็กเล่น ศิลปะและดนตรีกับการเล่นของเด็ก การเล่านิทาน เด็กพิเศษกับการเล่น การเล่นกับเทคโนโลยี การวินิจฉัยความผิดปกติของเด็กจากการเล่นและการฟื้นฟู นักปฏิบัติการการเล่นสู่การเรียนรู้และการ ออกแบบการเล่นสำหรับชุมชน ฝึกปฏิบัติการเล่นเพื่อการเรียนรู้

Neuroscience and children's play, measurement and evaluation of play, development of play and toys according to children's age, Free play-nature based play and  creating an appropriate play environment, risks in play and prevention, Thai play and child development, Child space and playgrounds, Art and music in children's play, Storytelling, Special children and play, Playing with technology, Diagnosis of children's disorders from play and rehabilitation, Learning through play providers and play design for the community, Learning through play workshop


 ดคทน ๕๔๒     นักปฏิบัติการส่งเสริมครอบครัว                                                   (--)

CFIN 542       Family Support Provider

โลกาภิวัตน์กับสถานการณ์สภาวะครอบครัว วิทยาศาสตร์ระบบประสาทกับความสัมพันธ์ครอบครัว วิทยาศาสตร์ความสุขและสุขภาวะ ประเภทของครอบครัวและครอบครัวสุขภาพดี ความท้าทายในการสร้างความสัมพันธ์ในการทํางานกับครอบครัว การปกป้องครอบครัวโดยให้เด็กเป็นศูนย์กลาง การประเมินความต้องการและให้ความช่วยเหลือ เด็กในครอบครัวที่มีปัญหาสุขภาพจิต การประเมินความเสี่ยงและการแทรกแซง เด็กในครอบครัวที่มีปัญหาสารเสพติด การประเมินความเสี่ยงและการแทรกแซง ความรุนแรงในครอบครัว เด็กกับการแยกทางหย่าร้างของผู้ปกครอง ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว ครอบครัวแหว่งกลาง การประเมินความเสี่ยงและการแทรกแซง การสัมภาษณ์เด็กและการเยี่ยมบ้านเพื่อประเมินความต้องการและให้ความช่วยเหลือ กฎหมาย บทบัญญัติ และเครือข่ายสนับสนุนต่าง ๆ ที่ เกี่ยวข้องกับการทํางานครอบครัว การสรุปบทบาทของผู้ส่งเสริมครอบครัวระดับชุมชน

Globalization and family situation, neuroscience and family relationship, science for happiness and well-being; types of family and healthy families, challenges in relationship building for working with families, child-center approach safeguarding - assessing need and providing help, child and parental mental health – assessing the risk and intervention, child and parental substance misuse – assessing the risk and intervention; domestic violence, children and parental separation or divorce, child raised by single parent or grandparent– assessing the risk and intervention; practical session for children and family interviewing; practical session for home visit for assessing need and providing help, laws, provisions, and various support networks related to family work; making conclusion for the role of family support worker


ดคทน ๕๔๔     นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและสังคมเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว          (--)

CFIN 544       Technology and Social Innovation for Child and Family Development

ความสำคัญของนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการพัฒนาเด็กและครอบครัวในบริบทสังคมยุคดิจิทัล การประยุกต์ใช้ทฤษฎีนวัตกรรมเชิงสังคมและพฤติกรรมมนุษย์ การวิเคราะห์ผลกระทบทางสังคมจากเทคโนโลยีต่อพัฒนาการเด็ก อิทธิพลของเทคโนโลยีที่มีต่อพฤติกรรมสุขภาพและการเรียนรู้ในเด็ก การสนับสนุนบทบาทพ่อแม่ในการเลือกใช้นวัตกรรมสำหรับพัฒนาการเด็กอย่างเหมาะสม การเพิ่มทักษะผู้ปกครองในการรู้เท่าทันสื่อและการเสริมสร้างความคิดเชิงนวัตกรรมในการผลิตและบริหารจัดการเทคโนโลยีที่ปลอดภัย การประเมินและป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากการใช้งานเทคโนโลยี การสร้างแนวทางการออกแบบนวัตกรรมที่ส่งเสริมความปลอดภัยและความยั่งยืนในการใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว

The critical role of innovation and technology in child and family development within the digital society, theories of social innovation and human behavior, analyzing the social impact of technology on child development, the influence of technology on children's health, learning, and social behaviors; parents to support appropriate technology use in child development, enhancing parental media literacy, fostering innovative thinking in technology production and management for safe usage; assess and mitigate technology-related risks, with a focus on creating safe and sustainable innovation models to support child and family development


ดคทน ๕๔๕     การออกแบบชีวิตเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก                               (--)

CFIN 545       Life Design for Child Development and Protection

                   ปรัชญาและความหมายของการออกแบบชีวิตเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก การประยุกต์แนวคิดการออกแบบชีวิตที่เหมาะสมสำหรับเด็กในสภาพสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปัญหาชีวิตในยุคปัจจุบัน ปัจจัยทางเศรษฐกิจและต้นทุนชีวิตของเด็กที่มีผลต่อพัฒนาการ การสนับสนุนจากครอบครัวและสังคม และบทบาทของสิ่งแวดล้อมทางกายภาพในการสร้างพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ผลกระทบของเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมเสมือนจริง การศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบนวัตกรรมเพื่อการดูแลและคุ้มครองเด็ก การพัฒนากฎหมายและนโยบายสาธารณะเพื่อสนับสนุนการออกแบบชีวิตเด็กที่ยั่งยืน การวิเคราะห์และการนำเสนอแนวทางพัฒนาโครงการที่เน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมการออกแบบชีวิตที่สอดคล้องกับพัฒนาการเด็ก การวางแผน และการเสนอแนะแนวคิดในการออกแบบพื้นที่ต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นไปที่การปกป้องและสนับสนุนการเติบโตของเด็กในมิติต่าง ๆ ของชีวิต

The philosophy and meaning of life design to support child development and protection, contemporary approaches to creating supportive and safe environments amid rapid societal change; modern-day challenges for children, the economic factors influencing child development, the roles of family and society; the impact of digital environments, technology's role in child life design, innovative approaches to creating safe, inclusive spaces for children, from home and school settings to public space;. practical skills in analyzing, designing, life design projects that integrate sustainable and supportive approaches for child development; planning and presenting ideas on how to shape child-centered environments that prioritize protection and development through policy, legal support, and creative innovation


ดคทน ๕๔๖     นักปฏิบัติการด้านการเรียนรู้และการดูแลเด็กปฐมวัย                           ๒(--)

CFIN  546      Early Childhood Learning and Care Provider

หลักการดูแลและการส่งเสริมการเรียนรู้เด็กปฐมวัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน  การประเมินสุขภาวะเด็กปฐมวัยแบบองค์รวม การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย ด้วยเครื่องมือ DSPM การประเมินพัฒนาการ ความรู้คิด ความคิดเชิงบริหาร และทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ ๒๑ สำหรับเด็กปฐมวัย นวัตกรรมการส่งเสริมสมรรถภาพทางกาย นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ นวัตกรรมการส่งเสริมโภชนาการและการเจริญเติบโตในเด็กปฐมวัย นวัตกรรมการส่งเสริมสุขภาพและความปลอดภัย นวัตกรรมการส่งเสริมทักษะการควบคุมตนเอง นวัตกรรมการส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม นวัตกรรมการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา นวัตกรรมการสร้างเสริมพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อสาร นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดเชิงสร้างสรรค์ การสร้างสัมพันธภาพและสภาพแวดล้อมในครอบครัวเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการดูแลเด็กปฐมวัย การจัดกิจกรรมประจำวันและสิ่งแวดล้อมเพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้และการดูแลเด็กในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย การกำกับและการประเมินเชิงบวกเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้และการดูแลเด็กปฐมวัย สัมมนาเรื่องการเรียนรู้และการดูแลเด็ก

                    Principles of early childhood care and learning promotion for sustainable development,  holistic assessment of early childhood health, early childhood development assessment using dspm tool, developmental assessment of cognitive function-executive function and 21st century learning skills for early childhood, innovation to promote physical fitness, promoting nutrition and growth in early childhood, innovation to promote emotional and mental development, innovation to promote health and safety, innovation to promote self-control skill in early childhood, innovation to promote social development, innovation to promote intellectual development, innovation to promote language and communication skills, innovation to promote imagination and creative thinking, building family relationships and environments to promote early childhood learning and care, organizing daily activities and environments to promote learning and care in early childhood development centers, positive supervision and evaluation to promote early childhood learning and care, seminar on early childhood learning and care


ดคทน ๕๔๗     แนวทางแบบองค์รวมสำหรับสุขภาพในโรงเรียน: การป้องกันและการส่งเสริม  ๒(--)                                  

CFIN 547       Holistic Approaches to School Health: Prevention and Promotion      

                   การส่งเสริมแนวทางแบบองค์รวมด้านสุขภาพในสถานศึกษา แนวทางที่มีมิติหลากหลายเกี่ยวกับสุขภาพด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสิ่งแวดล้อม ปัญหาสุขภาพจิต โรงเรียนและบทบาทสำคัญในการสร้างความยืดหยุ่นและให้ทักษะการรับมือมีประสิทธิภาพแก่นักเรียน การสร้างสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่มีสุขภาพดี การมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของพวกเขา ด้วยความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่จำเป็นในการส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของเด็ก การให้ความสำคัญกับความครอบคลุมและการนำไปใช้ในชีวิตจริงนั้นมุ่งหวังที่จะเชื่อมช่องว่างระหว่างการศึกษาเรื่องสุขภาพและชีวิตประจำวัน โดยการสนับสนุนบุคคลให้มีความรู้และมีสำนึกรับผิดชอบต่อสุขภาพ เพื่อที่พวกเขาจะสามารถเป็นผู้สนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีในชุมชนของตนได้ ผ่านการปฏิบัติที่มีหลักฐานทางวิชาการสนับสนุน การเรียนรู้ในรูปแบบการทำงานร่วมกันโดยให้มีส่วนร่วมกับชุมชนอย่างจริงจัง เราจะปลูกฝังวัฒนธรรมของความเป็นอยู่ที่ดีที่ส่งเสริมให้มีความสำเร็จทางด้านการศึกษา พร้อมทั้งตอบสนองต่อความต้องการองค์รวมของนักเรียนอย่างเหมาะสม

A holistic approach to health within educational settings, a multidimensional perspective on physical, mental, emotional, social, and environmental aspects; mental health, schools role in cultivating resilience and equipping young people with effective coping strategies to navigate life's challenges, school health initiatives, nurturing a healthier school environment, students will positively impact their communities with the knowledge, skills, and attitudes necessary for promoting health and well-being; inclusivity and real-world applications strives to bridge the gap between health education and daily life, fostering informed and health-conscious individuals who can act as advocates for well-being in their communities; evidence-based practices,collaborative learning, and active community engagement, cultivate a culture of wellness that supports academic success while addressing the holistic needs of students


ดคทน  ๕๔๘    การออกแบบกิจกรรมสุขภาพอย่างบูรณาการเพื่อพัฒนาเด็กและผู้สูงวัย      ๒(--)

CFIN   548     Designing and Crafting Integrated Health Activities for Child and Elderly  Development

การออกแบบกิจกรรมสุขภาพเพื่อส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาการของเด็กและผู้สูงวัยด้วยการบูรณาการความรู้สุขภาพของศาสตร์ที่เกี่ยวข้องแบบสหวิชาชีพ การแพทย์แผนจีน การแพทย์แผนตะวันตก การแพทย์แผนไทย สุขภาพจิตและจิตวิทยา กิจกรรมดนตรี การเจริญสติ การออกกำลังกาย โภชนาการ และการบูรณาการในมิติต่าง ๆ ของวิทยาศาสตร์สุขภาพและสังคมศาสตร์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพกายใจ และการเชื่อมสัมพันธ์เพื่อลดช่องว่างระหว่างวัย การส่งเสริมสุขภาพตลอดช่วงชีวิตของบุคคล โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงวัยกับการส่งเสริมสุขภาพผ่านการเรียนรู้ในสังคมสูงวัยอย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ด้านที่ ๓,๔ และ ๑๑ เรียนรู้การออกแบบและการดำเนินการแทรกแซงด้านสุขภาพโดยมีธรรมชาติเป็นฐาน การเรียนรู้จากประสบการณ์ และการเรียนรู้ที่ยึดชุมชนเป็นฐาน พร้อมทั้งการพัฒนาโครงการการสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ยั่งยืนให้ครอบคลุมทุกช่วงวัย

                    Designing health activities to enhance the health and development of both children and the elderly through the integration of multidisciplinary health knowledge, including Chinese medicine, Western medicine, Thai traditional medicine, mental health and psychology, music activities, mindfulness, exercise, and nutrition; incorporating various dimensions of health sciences and social sciences to promote physical and mental well-being, and to bridge the generational gap, fostering lifelong health promotion; promoting Sustainable Development Goals (SDGs) 3, 4, and 11 through nature-based health interventions, experiential learning, and community-based learning, learning design and implement health interventions that are sustainable across all age groups, developing projects that promote lasting health and well-being


 ดคทน  ๕๔๙    ศาสตร์สุขภาพบูรณาการเพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะในเด็ก                     (--)

CFIN   549     Integrative Health Sciences for Enhancing Child Well-being

การพัฒนาเด็กในด้านสุขภาพร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา โดยการบูรณาการความรู้ด้านสุขภาพและการศึกษาเพื่อส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ ๓: สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี และเป้าหมายที่ ๔: การศึกษาที่มีคุณภาพ ศาสตร์ความรู้และวิธีการสร้างเสริมสุขภาพแบบบูรณาการด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ศาสตร์การแพทย์แผนจีนและการแพทย์แผนไทยประยุกต์ จิตวิทยาและสุขภาพจิต วิทยาศาสตร์การกีฬา โภชนาการ กิจกรรมดนตรี การเจริญสติ และการคิดเชิงออกแบบเพื่อสร้างนวัตกรรมในการบูรณาการเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะเด็ก ความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและการปฏิบัติในการสร้างเสริมสุขภาพเด็กแบบบูรณาการให้เหมาะสมกับบริบทการทำงานที่เป็นสหวิชาชีพในการดูแลเด็กด้านสุขภาพอย่างเป็นองค์รวมและเหมาะสมกับบุคคล

                    Children development in physical, mental, emotional, social, and cognitive aspects by integrating health knowledge and educational practices to promote Sustainable Development Goals (SDGs) 3: Good Health and Well-being, and 4: Quality Education; interdisciplinary health sciences, including Chinese medicine, Thai traditional medicine, psychology, mental health, sports science, nutrition, music activities, mindfulness, and design thinking to innovate and enhance child well-being; theoretical knowledge and practical skills to implement integrated health interventions tailored to the needs of children within a multidisciplinary healthcare context, ensuring holistic and personalized care


ดคทน ๕๕๐     นวัตกรรมเพื่อการดูแลสุขภาพจิต                                                  (--)

CFIN 550       Innovation for Mental Health

                    องค์ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิต สาเหตุของการเกิดปัญหาทางด้านจิตใจ แนวทางในการดูแลสุขภาพจิตผ่านแนวคิดทฤษฎีทางจิตวิทยา และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง หลักการ และแนวทางการนำนวัตกรรมเพื่อการดูแลสุขภาพจิต การออกแบบนวัตกรรมทางสังคมและเทคโนโลยีในการดูแลสุขภาพจิตบนความยั่งยืน

Knowledge about mental health, Causes of psychological problems, guidelines for caring of mental health through psychological theory and integrating relevant approaches, principles and guidelines for bringing innovation to mental health care, designing social and technological innovations in mental health care


ดคทน ๕๕๑     แบบอย่างไทยในการดูแลเด็กเปราะบางและเด็กพิเศษในชุมชน                 (--)

CFIN551        THAI Model in Community-Based Care for Vulnerable and Special Needs                Children      

 ผลกระทบจากประสบการณ์เลวร้ายในวัยเด็ก เด็กเปราะบาง ผลกระทบทาง สมอง ร่างกาย อารมณ์ การตอบสนองแบบเอาตัวรอด สมองส่วนอารมณ์ สมองส่วนการคิด พฤติกรรมและพัฒนาการที่เกิดจากการมีบาดแผลทางใจ การดูแลเด็กเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากประสบการณ์เลวร้าย การเสริมสร้างความยืดหยุ่นของสมอง การใช้เทคนิคไอ-แคร์ ในการสร้างสัมพันธภาพกับเด็กเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูทางอารมณ์และจิตใจ การดูแลเด็กเปราะบาง เด็กที่มีความต้องการพิเศษ เด็กออทิสติก เด็กเรียนรู้ช้าในชุมชน การสร้างสัมพันธภาพระหว่างเด็กและผู้ดูแล การสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของครอบครัว โปรแกรมแบบอย่างไทยในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่บ้าน การส่งเสริมพัฒนาการอารมณ์และสังคม การทำงานร่วมกับครอบครัวและเครือข่ายชุมชน การฝึกปฏิบัติจริงในชุมชน การสนับสนุนพัฒนาการเด็กในบริบทสังคมไทย

                    The impact of adverse childhood experiences; vulnerable children; effects on the brain, body, and emotions; survival responses; emotional brain; cognitive brain; behavior and development resulting from psychological trauma; caring for vulnerable children; enhancing brain resilience; using I-CARE techniques to build relationships with children to support emotional and psychological recovery; caring for vulnerable children; children with special needs; children with autism; children with learning disabilities in the community; building relationships between children and caregivers; supporting family well-being; THAI Model to promote child development at home; promoting emotional and social skills; collaboration with families and community networks; practical training in the community; supporting child development in the context of Thai society


ดคทน ๕๕๒     การวิจัยทางสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก                       (--)

CFIN 552       Social Science Research for Child Development and Protection

                    แนวคิดพื้นฐานของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ในประเด็นการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก ความหมายของกระบวนทัศน์การวิจัย วิวัฒนาการของกระบวนทัศน์การวิจัยแบบต่าง ๆ ความสำคัญและบทบาทของการวิจัยในการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก ศึกษาทฤษฎีและกรอบแนวคิดในการวิจัยด้านการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก ทฤษฎีพัฒนาการทางจิตวิทยา ทฤษฎีระบบนิเวศทางสังคม ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม และทฤษฎีประกอบสร้างทางสังคมของการเรียนรู้  วิธีวิทยาการวิจัยทางสังคมเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในบริบทการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก การออกแบบวิจัย การทบทวนวรรณกรรม การสร้างกรอบความคิดการวิจัย การวิเคราะห์งานวิจัย  วิเคราะห์กรณีตัวอย่างของการวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก และออกแบบวิธีวิทยาการวิจัยจากตัวอย่างงานวิจัยการพัฒนาและคุ้มครองเด็กในและต่างประเทศ ประยุกต์ใช้ผลการวิจัยและแนวคิดนวัตกรรมในการพัฒนาและคุ้มครองเด็กในสถานการณ์จริง

                   The fundamental concepts of social science research in the context of child development and protection, exploring the definitions of research paradigms, the evolution of various research paradigms, and the significance and role of research in child development and protection; examine theories and conceptual frameworks related to research on child development and protection, psychological development theory, ecological systems theory, social learning theory, and social constructivism in learning; investigate both quantitative and qualitative social research methodologies in the context of child development and protection, including research design, literature review, the formulation of research frameworks, and research analysis; analyze case studies on research concerning innovations in child development and protection, and design research methodologies based on examples of child development and protection research both domestically and internationally; apply research findings and innovative concepts in real-world situations concerning child development and protection


ดคทน ๕๕๓     นวัตกรรมการศึกษาและการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก             (--)

CFIN 553       Innovations in Education and Learning for Child Development and                         Protection

                    ความหมายของการศึกษาและการเรียนรู้ ความสำคัญของการศึกษาและเรียนรู้ต่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก วิวัฒนาการของปรัชญา แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและเรียนรู้เพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ การเรียนรู้โดยใช้ธรรมชาติเป็นฐาน การเรียนรู้โดยใช้ประสบการณ์เป็นฐาน การเรียนรู้โดยใช้โครงงาน การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน การเรียนรู้โดยใช้การเล่นเป็นฐาน การเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน การเรียนรู้โดยใช้เกมมิฟิเคชันเป็นฐาน การเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน การเรียนรู้บนฐานปรากฎการณ์ การเรียนรู้โดยใช้สมรรถนะเป็นฐาน แนวคิดภูมินิเวศน์การเรียนรู้ แนวคิดการประเมินผลการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ การศึกษาและเรียนรู้ในระบบต่าง ๆ ได้แก่ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษาทางเลือก การศึกษาในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน วิเคราะห์นวัตกรรมการศึกษาและเรียนรู้ที่เกี่ยวกับการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก วิเคราะห์นโยบายการศึกษาและเรียนรู้เพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็กในบริบทต่าง ๆ ทั้งในประเทศและทั่วโลก ออกแบบการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการของเด็กในยุคดิจิทัลและศตวรรษที่ ๒๑  ออกแบบการเรียนรู้รายบุคคลสำหรับเด็กที่มีความแตกต่างหลากหลายและมีความต้องการพิเศษ

The meaning of education and learning, and the importance of education and learning for child development and protection; explore the evolution of philosophies, concepts, and theories related to education and learning for child development and protection; examine learning learning theory, including nature-based learning, experiential learning, project-based learning, problem-based learning, play-based learning, game-based learning, gamification-based learning, community-based learning, phenomenal learning and competency-based learning; investigate the concept of learning ecosystems and various approaches to learning assessment; study and analyze different education systems, including formal education, non-formal education, informal education, alternative education and education in disruptive technology; analyze educational innovations and learning approaches related to child development and protection, as well as educational policies in various national and global contexts; Design learning approaches that meet the needs of children in the digital age and the 21st century, and create individualized learning plans for children with diverse backgrounds and special needs


ดคทน ๕๕๔     นวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการด้านการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก          (--)

CFIN  554      Innovation and Entrepreneurship for Child Development and Protection

                    นิยามนวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการด้านการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก ลักษณะและคุณสมบัติของผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก กรอบความคิดความเป็นผู้ประกอบการด้านนวัตกรรม ประเภทของผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม  ความสร้างสรรค์และนวัตกรรมในความผู้เป็นประกอบการ การค้นหาโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการด้านนวัตกรรม ประเภทของนวัตกรรมในด้านการลงทุน การตลาดสำหรับผู้ประกอบการ การสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้ใช้ การออกแบบปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้ใช้ จิตวิทยาทางด้านการตลาด เครื่องมือและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงกลยุทธ์ นวัตกรรมและความได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการด้านการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก นวัตกรรมและผู้ประกอบการธุรกิจแบบสตาร์ทอัพ โมเดลธุรกิจและการขยายขนาด นวัตกรรมและผู้ประกอบธุรกิจครอบครัว นวัตกรรมและธุรกิจเพื่อสังคม

                    Definition of innovation and entrepreneurship for child development and protection, characteristics and nature of an innovative entrepreneur for child development and protection, innovative entrepreneurship mindset; types of innovative entrepreneur; creativity and innovation in entrepreneurship; exploring the opportunity for an innovative entrepreneur; types of innovation in investment, marketing for entrepreneur, user experience, design of user interaction, marketing psychology; strategic tools and data analysis; innovation and competitive advantages of an entrepreneur for child development and protection, innovation and start up entrepreneur; business model and scalability; innovation and family business; innovation and social enterprises


 ดคทน ๕๕๕     ดคทน ๕๕๕ การสรางนวัตกรรมการประเมินและส่งเสริมทักษะการคิดเชิงบริหารทางสมองจากงานวิจัย  ๒ (๒-๐-๔)

CFIN  555      Creating Innovation through Assessment and Promotion Brain Executive                 Function Skills from Research       

          ครอบคลุมทฤษฎีประสาทวิทยาศาสตร์ของสมองขั้นสูง  บทบาทของสมองส่วนหน้าในการหน้าที่ของทักษะการคิดเชิงบริหารทั้งความหมาย ความสำคัญ พัฒนาการ และปัจจัยที่ส่งผลการประเมินและกลยุทธ์การส่งเสริมทักษะการคิดเชิงบริหารด้านความจำไปใช้ทำงาน ด้านการหยุดยับยั้งชั่งใจ ด้านการเปลี่ยนยืดหยุ่นความคิด ด้านการควบคุมอารมณ์ ด้านการวางแผนจัดการ ด้านการริเริ่มต้นลงมือทำ ด้านการประเมินตนเอง ด้านการจัดการสิ่งของ ด้านการทำงานจนสำเร็จ บูรณาการและประยุกต์ความรู้ ความเข้าใจในการคิดออกแบบเพื่อสร้างนวัตกรรมการประเมินและส่งเสริมทักษะการคิดเชิงบริหาร ทั้งนวัตกรรมกิจกรรมในชีวิตจริง หลักสูตรกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน กิจกรรมกีฬา ดนตรี ศิลปะ การฝึกสติ ธรรมชาติ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ผ่านกระบวนการวิจัยทั้งหลักการ  แนวคิด  ทฤษฎีและวิธีการวิจัย  การวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการนวัตกรรม การวิจัยในอนาคตของทักษะการคิดเชิงบริหาร การตรวจสอบคุณภาพของนวัตกรรมเพื่อนำไปสู่ประสิทธิผลในการประเมิน ฟื้นฟูความบกพร่องและส่งเสริมทักษะการคิดเชิงบริหารของเด็กโดยครอบครัว โรงเรียน และสังคม

Covers advanced neuroscience theories of higher brain functions; the role of the prefrontal cortex brain in the function of executive function skills including definition, importance, development, and influencing factors; assessment and strategies to promote working memory, inhibitory control, cognitive flexibility and shift, emotional control, planning and organizing, initiate, self-monitor, organization of materials, task completion skills; integrating and applying knowledge, understanding and design thinking to create innovative assessments, and promoting executive function skills including innovations in real-life activities, classroom curriculum, sports, music, art, mindfulness activities, nature based, science and technology through the research process of both principles,  concept  theories and research methods  analysis of problems and innovation needs; future research of executive function skills; testing the quality of innovation to lead to evaluation effectiveness of rehabilitation and promotion children's executive function skills by the family schools and society


ดคทน ๕๕๖     ความก้าวหน้าและเทคโนโลยีในปัจจุบันเกี่ยวกับการควบคุมป้องกันโรคระบาดและโรคติด               เชื้อ                                                                             (--)

CFIN 556        Advancements and current technologies in epidemic and infectious                      Disease

การควบคุมโรคติดเชื้อ ยา วัคซีนเพื่อช่วยป้องกันและรักษาโรค การรู้จักแนวทางการควบคุมและป้องกันโรคต่าง ๆ เทคโนโลยีที่ช่วยในการทำนายการระบาด ความก้าวหน้าและเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ช่วยในการรักษาทางการแพทย์

Infectious disease control, medications, and vaccines for disease prevention and treatment; understanding strategies for disease prevention and control, technologies for epidemic prediction, and current advancements and technologies in medical treatment."


ดคทน ๕๕๗     ดนตรีกับการเล่นในเด็กปฐมวัย                                               (--)

CFIN 557       Music and Play in Early Childhood

ดนตรีกับการเล่นในเด็กปฐมวัยในรูปแบบต่าง ๆ ภายในครอบครัว ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย โรงเรียน แนวทางการสนับสนุนการเรียนรู้ทางด้านดนตรี ตลอดจนแนวทางในการพัฒนาการเล่นดนตรีไปสู่ความเชี่ยวชาญ การประยุกต์องค์ความรู้ด้านดนตรีเข้ากับสาขาวิชาอื่นในการออกแบบกิจกรรมดนตรี

Music and play in early childhood various forms within families, early childhood development centers, and schools. Guidelines for supporting musical learning and pathways to musical proficiency including the integration of musical knowledge with other disciplines in designing music activities


ดคทน ๕๕๘     ดนตรีศึกษาแบบบูรณาการ                                                       (--)

CFIN 558        Integrated Music Education

ดนตรีศึกษาแบบบูรณาการผสมผสานความรู้เบื้องต้นที่สำคัญทางด้านดนตรีศึกษา พัฒนาเครื่องมือหรือการประยุกต์แนวคิดใหม่และสร้างเป็นนวัตกรรมที่ผสมผสานดนตรีเข้ากับสาขาวิชาอื่น ๆ จัดทำโปรแกรมดนตรีที่ผสมผสานความรู้ ความเชี่ยวชาญเข้ากับดนตรีเพื่อการพัฒนาเด็ก

                   Integrated Music Education combines fundamental knowledge of music education, develops tools or applies new conceptual approaches, and creates innovations that integrate music with other disciplines. It designs music programs that blend expertise with music to support children's development.


ดคทน ๕๕๙     นวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาและการสื่อสารในเด็กปฐมวัย                         (--)

CFIN  559         Innovation in Language Learning and Communication in Early Childhood

ทฤษฎีการรับรู้ภาษา ภาษาและพัฒนาการในวัยเด็ก กระบวนการรับรู้และเรียนรู้ภาษาของเด็ก บทบาทของภาษาในช่วงปฐมวัย ภาษาแม่ ภาษาอังกฤษ และการพัฒนาภาษาสองภาษา การพัฒนาด้านการอ่านออกเขียนได้ การสื่อสารระหว่างพ่อแม่และลูก ความใกล้ชิดทางภาษาและวัฒนธรรม แนวทางและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาภาษาและการอ่านออกเขียนได้ การใช้เกมและการศึกษาแบบดิจิทัลในการเรียนรู้ภาษาสำหรับเด็กดิจิทัลในช่วงปฐมวัย ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในการออกแบบประสบการณ์และสื่อการเรียนรู้ภาษาสำหรับเด็กเล็ก แนวทางการเรียนรู้ภาษาและการสื่อสารในเด็กปฐมวัยที่สร้างสรรค์ กรณีศึกษานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาและการสื่อสารในเด็กปฐมวัย

Theories of language acquisition, language and its development in the early years, the process of child language acquisition, the role of early language; mother tongue, English language and bilingual language development; literacy development, parent-child communication; language and cultural proximity, approaches and instruction activities for language and literacy development; gamification and digital education in language learning for digital natives in early years; creativity and innovation in designing language learning experiences and materials for young children; innovative language learning approaches and communication in early childhood; case studies of innovation in language learning and communication in early childhood


ดคทน ๕๖๐     การออกแบบและจัดกระบวนการการเรียนรู้                                     (--)

CFIN 560       Designing and Facilitating Learning Process

การออกแบบและจัดกระบวนการเรียนรู้ ความหมาย ทฤษฎี เทคนิควิธี ในระดับบุคคลและกลุ่ม ธรรมชาติการเรียนรู้รายบุคคล การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ การสร้างแรงจูงใจ บุคลิกภาพ ทัศนคติของกระบวนกร กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่ม การตั้งเป้าหมายการเรียนรู้ การคัดเลือกและกำหนดเนื้อหา การกำหนดกติกากลุ่ม การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ การสร้างกลุ่มสัมพันธ์ การอ่านกลุ่ม การตั้งคำถาม การจับประเด็น การสรุปประเด็น การออกแบบกิจกรรม การนำกิจกรรม การสรุป การประเมินผล การให้และรับข้อเสนอแนะ

Designing and organizing learning processes, meanings, theories, techniques and methods at the individual and group level, learning styles, learning through experience Motivation, personality, and facilitator’s mindset. Group learning process; Setting learning goals, selection and determination of content, setting group rules, building relationship Building group relationships, reading in groups, asking questions, catching issues. Summary of issues Activity design, activity implementation, summary, evaluation. Give and receive feedback


ดคทน ๕๖๑     จิตวิทยากับการพัฒนาตัวเอง                                                      (--)

CFIN 561       Psychology and Self-Development

                    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี การจัดการความเครียด การจัดการอารมณ์ การเข้าใจและเห็นคุณค่าในตัวเอง แรงจูงใจในการเรียนรู้และการทำงาน ทักษะการสร้างสัมพันธภาพในการทำงาน การบริหารความขัดแย้ง การปรับตัวในสังคมและการทำงาน และการดูแลส่งเสริมสุขภาพจิต

The basic knowledge in psychology for self-development; stress management; emotional management; self-understanding and self-esteem; the motivation to learn and work, human relationship in the workplace; the conflict management; the adjustment to work mental health promotion


ดคทน  ๕๖๒    นักสร้างสุขครอบครัว                                                  ๒(--)

CFIN   562     Happy Family Promoter

ความสำคัญของนักสร้างสุขครอบครัว พื้นฐานพัฒนาการตลอดช่วงวัย การสร้างเสริมสุขภาพจิตครอบครัวเบื้องต้น จิตวิทยาพัฒนาการเบื้องต้น การป้องกันอุบัติเหตุในเด็กและผู้สูงอายุ โรคและแนวทางการป้องกันโรค โภชนาการตลอดช่วงวัย กิจกรรมทางกายและนันทนาการเพื่อพัฒนาสุขภาวะที่ดีตลอดช่วงวัย การประเมินพัฒนาการและเทคนิคการให้คำปรึกษา กฎหมายและจริยธรรม เทคนิคการเล่านิทานเพื่อสร้างสุขครอบครัว สื่อเพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดช่วงวัย การพัฒนาจิตใจและการสร้างความสุขตลอดช่วงวัย ความเครียดและภาวะซึมเศร้าในเด็กและผู้สูงอายุ การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพใจ การส่งเสริมศักยภาพประชากรวัยแรงงานเพื่อการเตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุ การพัฒนาตนเองและการดูแลสุขภาพใจนักสร้างสุขครอบครัว

The importance of happy family promoters, foundational development across life span, basic family mental health promotion, introductory developmental psychology, accident prevention in children and the elderly, diseases and prevention guidelines, nutrition across life span, physical activities and recreational programs for holistic well-being throughout life span, developmental assessment and counseling techniques, laws and ethics, storytelling techniques for fostering family happiness, media for promoting lifelong learning, mental development and creating happiness across life span, stress and depression in children and the elderly, activities to promote mental health, enhancing the potential of the working-age population for preparing for an aging society, self-development and mental health care for happy family promoters

 

ดคทน ๖๙๗     การค้นคว้าอิสระ                                                                   (-๑๘-๐)

CFIN 697       Independent Studies

การกําหนดหัวข้อวิจัยทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก การ ดําเนินการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การแปลผลและการอภิปรายผล จริยธรรมการ วิจัย และการนําผลงานวิจัยมาเรียบเรียงเป็นการค้นคว้าอิสระ การนําเสนอรายงานวิจัย และการเผยแพร่ ผลงานวิจัยในวารสารหรือสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการที่เป็นมาตรฐานหรือเสนอในที่ประชุมวิชาการ จริยธรรม การเผยแพร่ผลงานวิชาการ

Identifying technology and innovation for child development and protection research proposal, conducting research, data collection, interpreting and discussing, ethic of research, research writing, research presentation and publishing in standard journal of academic publication or presenting on the academic conference, ethics of academic presenting


ดคทน ๖๙๘     วิทยานิพนธ์ (สําหรับ แผน ๑.๒ แบบวิชาการ)                              ๑๒(-๓๖-)

CFIN 698       Theses

การกําหนดหัวข้อวิจัยทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก การ ดําเนินการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การแปลผลและการอภิปรายผล จริยธรรมการ วิจัย และการนําผลงานวิจัยมาเรียบเรียงเป็นวิทยานิพนธ์ การนําเสนอรายงานวิจัย และการเผยแพร่ ผลงานวิจัยในวารสารหรือสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการที่เป็นมาตรฐานหรือเสนอในที่ประชุมวิชาการ จริยธรรม การเผยแพร่ผลงานวิชาการ

Identifying research topics on technology and innovation for child development and protection conducting research, collection data, analyzing data; interpreting and discussing research results; research ethics; research writing, presenting research results; publishing research results in standardized journal or academic publication, or presenting them in the academic conferences; research ethics

 

นักศึกษาหลักสูตรสาขาวิชานวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก

ทุนการศึกษา

ทุนการศึกษา

  1. ทุนสนับสนุนการทำวิทยานิพนธ์
  2. ทุนเฉลิมพระเกียรติ 60 ปี ครองราชสมบัติ
  3. ทุนผู้ช่วยวิจัยบัณฑิตศึกษา

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวคาดหวังให้ผู้เรียนมีการเพิ่มศักยภาพผลงานวิจัยจาก อาจารย์และนักศึกษาทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ในขณะเดียวกัน สถาบันส่งเสริมให้งานวิจัยเข้มแข็งยิ่งขึ้น หลักสูตรมหาบัณฑิตเป็นแหล่งฝึกฝนนักศึกษา สถาบันมีแนวความคิดให้ทำงานวิจัยในระดับชาติ เพื่อเตรียมนักศึกษาให้เป็นนักวิจัยหรือนักวิชาการที่สามารถ ทำงานวิจัยอิสระได้ในอนาคต และ เพื่อให้นักศึกษาที่มีศักยภาพ ทักษะที่ดี ทั้งทางด้านการศึกษาและการวิจัย สามารถสร้างผลงานวิจัยที่มีคุณภาพได้

เว็ปไซด์สมัครเข้าศึกษาต่อ

https://graduate.mahidol.ac.th/thai/prospective-students/

 

ติดต่อเจ้าหน้าที่

0872661054