Select Page

8 ตุลาคม 2563 สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล จัด OPEN HOUSE เปิดบ้าน “หลักสูตรนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก” ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชัน “ZOOM” นำทีมโดย รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ผศ. ดร. อธิวัฒน์ เจียวิวรรธน์กุล เลขาหลักสูตรฯ อ.ดร. กันนิกา เพิ่มพูนพัฒนา  อ.ดร. ศรัล ขุนวิทยา อ.ดร. นุชนาฎ รักษี และ อ.ดร. ชฎารัตน์ เฮงษฎีกุล อ.ธนวัฒน์ ธรรมโชติ และ อ. ธาม เชื้อสถาปนศิริ มาร่วมพูดคุยให้ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก

โดย รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า หลักสูตรนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็กเกิดขึ้นการที่อาจารย์ของสถาบันได้มีการวิเคราะห์สถานการณ์ของสังคมโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของโลกาภิวัฒน์ที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคม ทำให้วิถีชีวิตความเป็นอยู่และการทำงานเปลี่ยนแปลงไปซึ่งนำไปสู่ความไม่ยั่งยืนในอนาคต ดังนั้นทางสถาบันจึงเล็งเห็นและต้องการที่จะพัฒนาคนให้ที่เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเหล่านี้ว่าทั้งเด็กและครอบครัวต้องการที่จะได้รับการพัฒนาและคุ้มครอง จึงเป็นที่มาของหลักสูตรนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก

 

นอกจากนี้หลักสูตรยังเปิดกว้างสำหรับบุคคลทั่วไปและผู้สนใจสามารถเข้ามาเรียนร่วมเพื่อปรับเพิ่ม พัฒนาความรู้และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน (Reskill UpSkill Addskill) เป็นหลักสูตรที่เปิดกว้างสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไปโดยไม่จำกัดอายุ พื้นฐานการศึกษา หรืออาชีพ โดยเมื่อผู้เรียนเรียนจบหลักสูตรนี้แล้วสามารถประกอบอาชีพได้อย่างหลากหลาย เช่น นักปฏิบัติการการเล่น นักส่งเสริมครอบครัว ผู้จัดการความปลอดภัยและการคุ้มครองเด็ก เป็นต้น รศ.นพ.อดิศักดิ์ กล่าว

รูปแบบการเรียนการสอนของหลักสูตรมีทั้งรูปแบบการเรียนการสอนในชั้นเรียนและในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งรูปแบบการเรียนการสอนในชั้นเรียนจะมีทั้งในส่วนที่เป็นการฝึกปฏิบัติ โดยนักศึกษาจะได้ทดลองจัดกิจกรรม ทำการทดลอง หรืออกแบบนวัตกรรมด้านต่างๆ เพราะฉะนั้นรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติ การเรียนการสอนจะจัดขึ้นที่สถาบันฯ นอกจากนี้หลักสูตรยังแบ่งออกเป็นภาคปกติ ซึ่งจัดการเรียนการสอนในวันจันทร์ – วันศุกร์ ซึ่งเหมาะกับคนที่ไม่ได้ทำงานประจำ และภาคพิเศษ ซึ่งจัดการเรียนการสอนในวันเสาร์ – วันอาทิตย์ ซึ่งเหมาะกับคนที่ทำงานประจำ อย่างไรก็ตามทั้งภาคปกติและภาคพิเศษจะเปิดการเรียนการสอนพร้อมกันซึ่งนักศึกษาสามรถเลือกเรียนได้ว่าตนเองนั้นเหมาะสมกับรูปแบบการเรียนแบบใด

หลักสูตรนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็กมีทั้งรายวิชาหลักรายวิชาเลือกที่น่าสนใจมากมาย เช่น รายวิชานวัตกรรมและการคิดเชิงออกแบบเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก รายวิชาประสาทวิทยาศาสตร์พัฒนาการเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก รายวิชานักปฏิบัติการส่งเสริมครอบครัว รายวิชาการเรียนรู้โดยนักปฏิบัติการการเล่น รายวิชาผู้จัดการความปลอดภัยและคุ้มครองเด็ก เป็นต้น ซึ่งรายวิชาในหลักสูตรนี้ทั้งหมดทางสถาบันตั้งใจเปิดสอนเพื่อให้ผู้เรียนได้มีความรู้ความสามารถและนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งต่อตนเองและสังคม

สถาบันฯ หวังว่าจะได้นักศึกษาที่มีความสนใจในด้านการพัฒนาและการคุ้มครองเด็กมาร่วมเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มาร่วมกันทำงานกับเครือข่ายไม่ว่าจะเป็นองค์กรภาคเอกชน ภาครัฐ หรือหน่วยงานอื่นๆ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมการพัฒนาและการคุ้มครองเด็กออกสู่สังคม ชี้นำนโยบาย สร้างประโยชน์แก่สังคมไทย และสร้างวิชาชีพใหม่ๆ เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการดูแลเด็กและครอบครัว