![](https://cf.mahidol.ac.th/th/wp-content/uploads/2019/03/0076-300x189.jpg)
![](https://cf.mahidol.ac.th/th/wp-content/uploads/2019/03/17-300x200.jpg)
หลักการและเหตุผล
ในการพัฒนามนุษย์จำเป็นต้องเริ่มต้นตั้งแต่เด็กและต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยมีครอบครัวเป็นแกนหลักและชุมชนเป็นฐานที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา ปัจจุบันความก้าวหน้าในองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชีววิทยาของระบบประสาทพฤติกรรมศาสตร์ พันธุศาสตร์ของมนุษย์ การพัฒนาของสมอง ความรู้ทางด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และภูมิปัญญาท้องถิ่นมีผลต่อการดำเนินชีวิตของบุคคลและความเป็นไปในสังคม รู้จักมองโลกหรือปัญหาในแง่มุมต่างๆ อย่างกว้างไกลและลึกซึ้งรอบคอบ เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ และอยู่กับการเปลี่ยนแปลงนั้นได้มีทักษะในการจัดการ และแก้ปัญหาบนพื้นฐานของกติกาสังคมและการยอมรับฟัง ความคิดเห็นของผู้อื่นซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวจึงเปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาการมนุษย์ เพื่อผลิตบุคลากรให้มีความรู้แบบบูรณาการโดยให้บุคคลมีความรู้ ความเข้าใจของพัฒนาการมนุษย์ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์
![](https://cf.mahidol.ac.th/th/wp-content/uploads/2019/03/DSCF6105-300x186.jpg)
![](https://cf.mahidol.ac.th/th/wp-content/uploads/2019/03/DSCF6106-300x186.jpg)
วัตถุประสงค์
ผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถต่อไปนี้
1. นำความรู้ ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ มนษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กและครอบครัว
2. ใช้ความรู้เชิงบูรณาการเพื่อศึกษา ค้นคว้า วิจัย ติดตามดัชนีชี้วัดประเมินสถานภาพการพัฒนามนุษย์และสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ในการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์
3. มีแนวคิด เจตคติที่เอื้อต่อการสร้างคุณภาพมนุษย์เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีจริยธรรมในการมองปัญหาพัฒนาการมนุษย์ที่นำไปสู่การปฏิบัติงานอย่างกว้างไกล ลุ่มลึกและมีประสิทธิภาพ
รายละเอียดของหลักสูตรสามารถดูได้ตามเอกสารที่แนบมานี้
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานบริการวิชาการ การศึกษา และเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
โทร. 02-441-0602-8 ต่อ 1508-9
![](https://cf.mahidol.ac.th/th/wp-content/uploads/2019/03/21558817_10213122289868463_2964955541620173073_n-300x200.jpg)