Select Page
วันจันทร์ที่ 29 กันยายน 2568 สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้หัวข้อ “สร้างคุณธรรมในเด็ก Gen Z & Gen Alpha ด้วยกิจกรรมในชั้นเรียนเพื่อเสริมทักษะการยับยั้งชั่งใจ” มีครู นักการศึกษา และบุคลากรผู้สนใจเข้าร่วมอบรมกว่า 90 คน
พิธีเปิดได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวต้อนรับ พร้อมเน้นบทบาทของสถาบันและผู้ให้ทุนในการสนับสนุนการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมในเด็กวัยเรียน
พร้อมด้วยผู้บริหารและตัวแทนหน่วยงานทางการศึกษาเข้าร่วม และกล่าวต้อนรับ ได้แก่:
• นางพัทธนันท์ นิลพัฒน์ ศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม
• นาง พิลาศลักษณ์ จงตระการสมบัติ รอง ผอ.สพป.นครปฐม เขต 1
• นางสาววีรวรรณ เจริญสุข ผอ.กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาผอ.สพป.นครปฐม เขต 2
• นางสาวสตตกมล เกียรติพานิช ผอ.กองบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม 2 (วช.)
กิจกรรมและเนื้อหาหลักในการอบรม
การอบรมครั้งนี้เน้นการ พัฒนาทักษะการยับยั้งชั่งใจ และการสร้างคุณค่าในตนเองสำหรับเด็กอายุ 9-12 ปี ผ่านกิจกรรมและตัวอย่างเชิงปฏิบัติ
1. ทำไมต้องฝึกทักษะการยับยั้งชั่งใจในเด็ก
• โดย ดร.กนกพร ดอนเจดีย์ หัวหน้าศูนย์วิจัยฯ
• อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการยับยั้งชั่งใจกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
2. ตัวอย่างกิจกรรมในชั้นเรียนเพื่อเสริมคุณค่าในตนเองและการตั้งเป้าหมาย
• ดำเนินการโดย ดร.กนกพร ดอนเจดีย์
• เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมทดลองและแลกเปลี่ยนแนวทางการสอน
3. ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิผลสำหรับครู
• โดย อาจารย์ธนวัฒน์ ธรรมโชติ
• มุ่งเน้นการสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจและสนับสนุนพัฒนาการเด็ก
4. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากนักศึกษาและผู้เชี่ยวชาญ
• นางสาวพัชรี แหสมุทร นักศึกษาสาขานวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก
• นายภูริณัฐ แผนแก้ว นักจิตวิทยา
• นางสาวพิภา เลิศหิรัญกฤต นักสุขศึกษา
การอบรมครั้งนี้มี โรงเรียนใน จังหวัดนครปฐม เข้าร่วม 30 โรงเรียน และไม่เพียงแต่ให้ความรู้ด้านวิชาการ แต่ยัง เปิดโอกาสให้ครูทดลองใช้กิจกรรมจริงในชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมและทักษะการยับยั้งชั่งใจในเด็ก Gen Z และ Gen Alpha
ผู้เข้าร่วมสามารถนำแนวทางและกิจกรรมไปปรับใช้ในโรงเรียนและบ้านได้ทันที เพื่อสร้างเด็กที่มีคุณธรรม มีวินัย และพร้อมเผชิญความท้าทายในโลกปัจจุบันอย่างมั่นใจ
18 views