เทคนิคการวิจัยในชั้นเรียน สู่ความก้าวหน้าทางวิชาชีพ สำหรับครู

ชื่อMU-SDGs Case Study:
เทคนิคการวิจัยในชั้นเรียน สู่ความก้าวหน้าทางวิชาชีพ สำหรับครู
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
ผู้ดำเนินการหลัก:
งานบริการวิชาการ การศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้ดำเนินการร่วม:
คำอธิบาย:
การวิจัยชั้นเรียน (Classroom Research) เป็นวิจัยทางการศึกษา รูปแบบหนึ่งที่มุ่งค้นหาคำตอบ คำอธิบาย แนวทางการแก้ไขสถานการณ์ ปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน และการลงมือปฏิบัติของครูเพื่อแก้ไข ปัญหาหรือพัฒนาผู้เรียน

ในปัจจุบัน งานวิจัยนั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มอาจารย์ นักวิจัย หรือนักศึกษาเท่านั้น ในหลาย ๆ องค์กรยังส่งเสริมให้บุคลากรทุกระดับสายงานดำเนินงานวิจัยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะครูเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าในวิชาชีพ รวมถึงเป็นแนวทางในการส่งเสริมการสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ ๆ จนนำไปสู่การพัฒนาเป็นนวัตกรรม ซึ่งการวิจัยชั้นเรียน (Classroom Research) เป็นวิจัยทางการศึกษา รูปแบบหนึ่งที่มุ่งค้นหาคำตอบ คำอธิบาย แนวทางการแก้ไขสถานการณ์ ปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน และการลงมือปฏิบัติของครูเพื่อแก้ไข ปัญหาหรือพัฒนาผู้เรียนในด้านผลสัมฤทธิ์ คุณลักษณะ พฤติกรรม และทักษะกระบวนการ มีการดำเนินการ อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง และเชื่อถือได้พร้อมทั้งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการวิจัยที่ได้อย่างสร้างสรรค์เพื่อ ครูที่ทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน จึงอาจเรียกได้ว่าเป็น “ครูนักวิจัย” การวิจัยชั้นเรียนมี เป้าหมายสูงสุดที่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และผลพลอยได้คือการพัฒนาตนเองของครูผู้สอน

    ในการนี้ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ซึ่งได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเสริมสร้างความเข้าใจให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจ ได้รับการพัฒนาทักษะในการทำวิจัยชั้นเรียน เกิดสมรรถนะของครูนักวิจัยเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อไป จึงได้จัดทำโครงการ  “เทคนิคการวิจัยในชั้นเรียน สู่ความก้าวหน้าทางวิชาชีพ สำหรับครู”  ขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้นำไปใช้ประโยชน์สืบต่อไป

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG4     เป้าประสงค์ย่อย :   4.a , 4.7 , 4.6 , 4.5 , 4.4 , 4.2
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง
โปรดป้อนเลือกกลุ่ม, ชื่อและคำบรรยาย เพื่อใช้ในการแสดงผลเนื้อหาในหน้ารวมข้อมูลทั้งหมดของเมนูนี้บนเว็บไซต์ของคุณ
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :
SDG3     เป้าประสงค์ย่อย :   3.6 , 3.5
SDG5     เป้าประสงค์ย่อย :   5.5 , 5.1
Key Message

การอบรมเพื่อเพิ่มองค์ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน และนำไปประยุกต์ในการเรียนการสอนได้ แก้ไขปัญหา ส่งเสริมผู้เรียน พัฒนาการเรียนการสอน อันจะนำไปสู่การเรียนรู้ ความก้าวหน้าทางวิชาชีพ สำหรับครู

Links ข้อมูลเพิ่มเติม
โปรดแนบลิงค์ที่เกี่ยวข้อง (อย่างน้อย 1 link)
URL: https://cf.mahidol.ac.th/th/