โครงการ“การศึกษาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการการรับรู้ตนเอง ปัญญาเฉพาะตนและ ทักษะสมอง EF ของชั้นเรียนปฐมวัย : กรณีศึกษาโรงเรียนรุ่งอรุณ”

zzzชื่อMU-SDGs Case Study:
โครงการ“การศึกษาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการการรับรู้ตนเอง ปัญญาเฉพาะตนและ ทักษะสมอง EF ของชั้นเรียนปฐมวัย : กรณีศึกษาโรงเรียนรุ่งอรุณ”
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
ผู้ดำเนินการหลัก: ผศ.ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร
ผู้ดำเนินการร่วม:
โรงเรียนรุ่งอรุณ สถาบันอาศรมศิลป์
คำอธิบาย:
ศึกษาวิธีการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนรุ่งอรุณในการส่งเสริมพัฒนาการรับรู้ตนเอง ปัจจัยส่งเสริม และอุปสรรคต่อความสำเร็จของการจัดการเรียนการสอน พัฒนาการการรับรู้ตัวตน และ ทักษะสมอง EF ของนักเรียน

เน้นกระบวนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ที่ให้โอกาสเด็กปฐมวัยได้สะท้อนคิด และติดตามประเมินความรู้สึก ความคิด และการเรียนรู้ของตนเองที่เกิดขึ้นหลังจากจบกิจกรรมการเรียนรู้อีกด้วย ซึ่งเป็นกระบวนการที่เพิ่มเติมจากงานวิจัยชิ้นก่อนหน้านี้ โดยในทุกแผนการจัดประสบการร์เรียนรู้ ครูปฐมวัยจะออกแบบกระบวนการให้เด็กได้สะท้อนคิด ติดตามประเมินตนเอง ด้วยการตั้งคำถาม, การพูดถึงความรู้สึกของตนเองที่มีต่อผลงานตนเอง และเพื่อน, การติดตามการเรียนรู้ของตนเอง, และการชมเชยจนถึงคุณค่า ส่งผลให้เด็กปฐมวัยเกิดการจดจำแบบแผนการเรียนรู้ในชั้นเรียน

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG4     เป้าประสงค์ย่อย :   ไม่ระบุ
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง
โปรดป้อนเลือกกลุ่ม, ชื่อและคำบรรยาย เพื่อใช้ในการแสดงผลเนื้อหาในหน้ารวมข้อมูลทั้งหมดของเมนูนี้บนเว็บไซต์ของคุณ
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :
SDG17     เป้าประสงค์ย่อย :   ไม่ระบุ
Key Message

ผลการวิจัยได้นำสู่ข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็กปฐมวัย 2 ประเภท คือ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับการดำเนินงานส่งเสริมทักษะสมอง EF ให้แก่เด็กปฐมวัย และ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับกลไกการขับเคลื่อนการส่งเสริมทักษะสมอง EF ให้แก่เด็กปฐมวัย ซึ่งสามารถนำไปใช้ประกอบเป็นข้อมูลการประกาศใช้กฎหมาย หรือนโยบายและแนวทางในการดำเนินงาน และสร้างกลไกการขับเคลื่อนเรื่องการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา และ EF Guideline สู่การปฏิบัติในการศึกษาปฐมวัย

Links ข้อมูลเพิ่มเติม
โปรดแนบลิงค์ที่เกี่ยวข้อง (อย่างน้อย 1 link)
URL: