ชื่อMU-SDGs Case Study: |
โครงการวิจัยเพื่อสร้างแบบประเมินสติสำหรับเด็ก
|
|||||
ส่วนงานหลัก: |
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
|
|||||
ส่วนงานร่วม: |
–
|
|||||
ผู้ดำเนินการหลัก: |
อ.ดร.ธีรตา ขำนอง
|
|||||
ผู้ดำเนินการร่วม: |
โครงการอบรมอานาปาสติสำหรับชาวต่างชาติ สวนโมกข์นานาชาติ
|
|||||
คำอธิบาย: |
พัฒนาแบบประเมินสติสำหรับเด็กพร้อมคู่มือการใช้สำหรับครูและผู้เกี่ยวข้อง นำไปใช้คัดกรองประเมินการมีสติในเด็ก และนำข้อมูลที่ได้ไปวางแผนกิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาสติในเด็กปฐมวัยได้มีประสิทธิภาพ
|
การพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างสมดุลรอบด้าน ทั้งการพัฒนาทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เป็นสิ่งที่ครู ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก รวมไปถึงพ่อแม่ ผู้ปกครอง ได้พยายามที่จะส่งเสริม กระตุ้นพัฒนาเด็กอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในมิติของการพัฒนาทางด้านจิตใจและจิตวิญญาณ เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีคุณธรรม จริยธรรม เติบใหญ่เป็นคนดี ด้วยการอบรมสั่งสอน ประพฤติเป็นแบบอย่าง หรือแม้แต่การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมต่างๆ แม้ว่าเราจะมีโครงการกิจกรรมต่างๆ ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ก็ยังเห็นได้ว่าตัวเลขเด็กกระทำความผิดยังมีจำนวนมากขึ้น และช่วงวัยก็ยิ่งลดอายุน้อยลง และเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมีมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากข้อมูลสถิติคดีเด็กและเยาวชนที่ถูกดำเนินคดีโดยสถานพินิจ ในปี พ.ศ. 2556 และ 2561 แสดงให้เห็นแนวโน้มว่า เด็กที่กระทำผิดมีอายุน้อยลงซึ่งเกี่ยวข้องกับการยับยั้งชั่งใจจิตใจของเด็กที่มีน้อยลง การควบคุมอารมณ์ จิตใจ ที่มีไม่มากพอ จนให้กระทำผิดในที่สุด สิ่งที่จะควบคุมการกระทำได้ คือผู้นั้นจะต้องการรู้ตัว ทันในความคิด ความรู้สึกและอารมณ์ของตนเอง สามารถที่จะควบคุมจิตใจที่จะแสดงออกทางพฤติกรรมได้ นั่นก็คือ การมี “สติ”
การประเมินระดับของการมีสติในเด็กและวัยรุ่นจะมีส่วนสำคัญในการที่จะช่วยบ่งบอกได้ว่าเด็กมีระดับของการมีสติมากน้อยเพียงใด รวมทั้งเมื่อจัดกิจกรรมการฝึกสติไปแล้วเกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล และเกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวเด็กอย่างไร ซึ่งจะช่วยในการวางแผนการพัฒนาเด็กได้ต่อไปในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น
แบบประเมินสติที่พบทั้งในไทยและต่างประเทศ จะเป็นแบบประเมินสติสำหรับเด็กวัยตั้งแต่วัยรุ่นถึงผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นแบบประเมินสติด้วยตนเอง (self assessment) ในขณะที่แบบประเมินสติสำหรับเด็กต่ำกว่า 6 ปี ลงมา ยังไม่มีปรากฏชัดเจน มีเพียงแบบสังเกตเด็กเพื่อวัดการมีสติ (Child Observation of Mindfulness Measure (C-OMM) ที่วัดในเด็กอายุ 3-4 ปี (Matthew E. Lemberger-Truelove and others, 2019) การสร้างและพัฒนาแบบประเมินสติสำหรับเด็กที่ผู้วิจัยกำลังจะสร้างและพัฒนาขึ้น จีงเป็นเครื่องมือการคัดกรองและประเมินที่สำคัญที่จะช่วยให้ส่งเสริมและพัฒนาการมีสติสำหรับเด็กได้ดียิ่งขึ้น
ทางโครงการจึงสนใจที่จะศึกษาเพื่อสร้างและพัฒนาแบบประเมินสติในเด็กที่มีประสิทธิภาพสำหรับครู และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาเด็ก ที่สามารถนำไปใช้ได้ในการ ประเมินระดับการมีสติสำหรับเป็นฐานในการเฝ้าระวัง ส่งเสริมให้เด็กมีสติระลึกรู้ ซึ่งครูจะได้ส่งเสริมพัฒนาสติของเด็กได้ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติสุข สามารถกำกับตนเองในการเรียนรู้ และพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔ มีจุดเน้นการพัฒนาคนที่สำคัญเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย คือ การพัฒนากลุ่มเด็กปฐมวัยให้มีสุขภาพกายและใจที่ดี มีทักษะทางสมอง ทักษะการเรียนรู้ ทักษะชีวิตและทักษะทางสังคม เพื่อให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ดังนั้น การพัฒนาและส่งเสริมการมีสติ ด้วยการพัฒนาแบบประเมินการมีสติสำหรับเด็ก จะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการช่วยประเมิน ค้นหา แก้ไข ช่วยเหลือ ส่งเสริมเด็กให้มีระดับสติที่ดีขึ้น อันเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาตนเอง พัฒนาสติปัญญา พัฒนาทักษะทางสังคมให้ดียิ่งขึ้น
SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม : |
SDG4 เป้าประสงค์ย่อย : เป้าประสงค์ย่อย : 4.7
|