ชื่อMU-SDGs Case Study: |
โครงการวิจัยและพัฒนาการออกแบบกิจกรรมสนามเด็กเล่นบนฐานการพัฒนาทักษะสมอง EF ในเด็กปฐมวัย
|
|||||
ส่วนงานหลัก: |
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
|
|||||
ส่วนงานร่วม: |
–
|
|||||
ผู้ดำเนินการหลัก: |
ผศ.ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร
|
|||||
ผู้ดำเนินการร่วม: |
มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย
|
|||||
คำอธิบาย: |
พัฒนากิจกรรมสนามเด็กเล่นบนพื้นฐานการพัฒนาสมอง EF และพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมสนามเด็กเล่นบนฐานพัฒนาสมอง EF สำหรับผู้เลี้ยงดูเด็กปฐมวัย และประเมินประสิทธิผลของกิจกรรมสนามเด็กเล่นบนฐานพัฒนาสมอง EF สำหรับผู้เลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
|
สนามเด็กเล่นส่งเสริมทักษะสมอง EF ระหว่างที่เด็ก ๆ กำลังเล่นในสนามเด็กเล่น หากมองภายนอก อาจดูหมือน เด็ก ๆ ขยับเขยื้อนแค่ร่างกายเท่านั้น แต่หากมองลึกลงไปภายในแล้ว จะพบว่าที่เด็ก ๆ สามารถผ่านโจทย์ท้าทายของสนามเด็กเล่นได้ เป็นเพราะว่า ทักษะสมอง EF ของเด็ก ๆ กำลังขยับเขยื้อน ทำงานอย่างหนักหน่วงอยู่ด้วยเช่นเดียวกันนั่นเอง เพื่อควบคุมให้เกิดทักษะทางกายภาพ เช่น ความสมดุลของร่างกาย การประสานงานของตา มือ ขา ทักษะสมอง EF ยังกำกับให้เกิด ทักษะทาง อารมณ์ – สังคม เช่น การควบคุม จัดการอารมณ์ การมีสมาธิจดจ่อ การทำตามกฎ กติกา และทักษะด้านสติปัญญา เช่น การแก้ไขปัญหา กล่าวได้ว่า ยิ่งร่างกายขยับเล่นเครื่องเล่นต่าง ๆ ในสนามเด็กเล่น ก็ยิ่งกระตุ้นให้ทักษะสมอง EF ได้ฝึกฝนทำงานอย่างต่อเนื่องนั่นเอง
SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม : |
SDG4 เป้าประสงค์ย่อย : ไม่ระบุ
|
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง : |
SDG17 เป้าประสงค์ย่อย : 17.14
|