โครงการพัฒนาแบบทดสอบความถนัดสำหรับเยาวชน และหลักสูตรค่ายเยาวชนตามความถนัดของผู้เรียน

ชื่อMU-SDGs Case Study:
โครงการพัฒนาแบบทดสอบความถนัดสำหรับเยาวชน และหลักสูตรค่ายเยาวชนตามความถนัดของผู้เรียน
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
ผู้ดำเนินการหลัก:
ผศ.ดร.พัชรินทร์ เสรี
ผู้ดำเนินการร่วม:
ศูนย์พัฒนาการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
คำอธิบาย:
เพื่อพัฒนาแบบทดสอบความถนัดตามหลักการพหุปัญญา และพัฒนาแนวทางการส่งเสริมความรู้และทักษะความถนัดสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และให้ความรู้ครูในการใช้แบบทดสอบความถนัดตามหลักการพหุปัญญาและส่งเสริมความถนัดสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

ความสามารถหรือความถนัดตามหลักคิดพหุปัญญาสามารถแบ่งได้ 9 ด้าน คือด้านความคิดแบบเหตุผลและคณิตศาสตร์ ด้านภาษา ด้านดนตรี ด้านมิติสัมพันธ์ ด้านการเคลื่อนไหว ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านความเข้าใจตนเอง ด้านธรรมชาติ และด้านการใฝุแก่นสารแห่งชีวิต แต่ในงานโครงการนี้จะตัดด้านสุดท้ายคือด้านการใฝุแก่นสารแห่งชีวิตออก เนื่องจากในกลุ่มที่ศึกษาคือวัยรุ่นตอนต้นยังอาจทดสอบหรือวัดความสามารถด้านนี้ยังไม่ได้ชัดเจน เพราะต้องอาศัยการเจริญเติบโตและวุฒิภาวะในระดับที่สูงกว่าวัยนี้

ภายหลังการเสร็จสิ้นโครงการจะได้ ชุดทดสอบและแบบประเมินความถนัดตามหลักการพหุปัญญาทั้ง 8 ด้าน สาหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีค่าคุณภาพของชุดทดสอบที่อยู่ในระดับที่นาไปใช้ได้ และได้ครูหรือผู้เข้าอบรมชุดทดสอบและแบบประเมินความถนัดที่มีทักษะในการใช้ประเมินนักเรียนเพื่อให้รู้ความถนัดหลักและความถนัดรองเพื่อนเตรียมตัวด้านการศึกษาและความพร้อมด้านอาชีพ อีกทั้งได้ชุดคู่มือแนะแนวการเรียนรู้ตามความถนัด และแนวทางการพัฒนาความรู้และทักษะความถนัดของผู้เรียนที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนในการเตรียมความพร้อมด้านอาชีพ

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG4     เป้าประสงค์ย่อย :   ไม่ระบุ
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :
SDG17     เป้าประสงค์ย่อย :   17.14