การขยายผลและพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และเด็กปฐมวัยนอกระบบในกรุงเทพฯ

ชื่อMU-SDGs Case Study: การขยายผลและพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และเด็กปฐมวัยนอกระบบในกรุงเทพฯ ส่วนงานหลัก: สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ส่วนงานร่วม: – ผู้ดำเนินการหลัก: – ผู้ดำเนินการร่วม: – คำอธิบาย: พัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาร่วมกับภาคีความร่วมมือของหน่วยงาน/องค์กร ในการดูแลช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัย ในเขตกรุงเทพมหานคร การขยายผลและพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และเด็กปฐมวัยนอกระบบในกรุงเทพฯ เป้าประสงค์ สร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาร่วมกับภาคีความร่วมมือของหน่วยงาน/องค์กร ในการดูแลช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัย ในเขตกรุงเทพมหานคร เกิดระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการวางแผนลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และติดตามช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัย ทั้งในและนอกระบบการศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร แนวทางการค้นหา คัดกรอง และช่วยเหลือเด็กปฐมวัยยากจนและด้อยโอกาสที่อยู่นอกระบบการศึกษา…

โครงการพัฒนาทักษะกำลังคนของประเทศ (Reskill/Upskill/Newskill) เพื่อการมีงานทำและเตรียมความพร้อมรองรับการทำงานในอนาคต หลังวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขา ผู้ดูแลเด็กในศตวรรษที่ 21

ชื่อMU-SDGs Case Study: โครงการพัฒนาทักษะกำลังคนของประเทศ (Reskill/Upskill/Newskill) เพื่อการมีงานทำและเตรียมความพร้อมรองรับการทำงานในอนาคต หลังวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขา ผู้ดูแลเด็กในศตวรรษที่ 21 ส่วนงานหลัก: สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ส่วนงานร่วม: – ผู้ดำเนินการหลัก: นายเมธีณัฐ รัตนกุล , นางบุษยรัต ซื่อดี , งานบริการวิชาการ การศึกษาเทคโนโลยีสารสนเทศ , ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย ผู้ดำเนินการร่วม: สำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์…

สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยต้นแบบ New Normal

ชื่อMU-SDGs Case Study: สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยต้นแบบ New Normal ส่วนงานหลัก: สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ส่วนงานร่วม: – ผู้ดำเนินการหลัก: นางบุษยรัต ซื่อดี และคณะครูศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย, นางงามตา รอดสนใจ, ผศ.พญ.แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ, รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้ดำเนินการร่วม: – คำอธิบาย: จากสถานการณ์ COVID-19 ระลอก1-3 มีผลทำให้ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไม่สามารถจัดบริการการดูแลและการศึกษาได้ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว จึงจัดทำโครงการ“สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยต้นแบบ New…

หลักสูตรอบรมออนไลน์ในหัวข้อ “Super GP: สุดยอดปู่ย่าตายาย รู้ดูแลและรู้พัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน”

ชื่อMU-SDGs Case Study: หลักสูตรอบรมออนไลน์ในหัวข้อ “Super GP: สุดยอดปู่ย่าตายาย รู้ดูแลและรู้พัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน” ส่วนงานหลัก: สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ส่วนงานร่วม: – คณะสาธารณสุขศาสตร์ – โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ ผู้ดำเนินการหลัก: งานบริการวิชาการ การศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้ดำเนินการร่วม: ศูนย์ผู้สูงอายุเขาทอง โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ คำอธิบาย: การให้ความรู้ผู้สูงอายุในเรื่องวิธีการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่เหมาะสมตามวัย และแนวทางการผสมผสานความรู้เก่าจากการเลี้ยงดูเด็กของผู้สูงอายุกับความรู้ใหม่ จะช่วยให้ผู้สูงอายุสนับสนุนการเลี้ยงดูเด็กของพ่อแม่ได้อย่างดี จากสถิติด้านครอบครัวไทยล่าสุดปี 2561 แสดงให้เห็นว่าเด็กไทยมีโอกาสอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุประมาณ 31.8% โดยในจำนวนนี้…

หลักสูตรค่าย “ปรับ mindset เด็กประถม”

ชื่อMU-SDGs Case Study: หลักสูตรค่าย “ปรับ mindset เด็กประถม” ส่วนงานหลัก: สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ส่วนงานร่วม: – ผู้ดำเนินการหลัก: งานบริการวิชาการ การศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้ดำเนินการร่วม: สถาบันกวดวิชาบ้านครูมด คำอธิบาย: “ปรับ mindset เด็กประถม” เน้นการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการให้เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ ปรับเปลี่ยนและมีทักษะทางความคิดในเข้าใจตนเอง มีความเข้าใจและมีความสามารถในการส่งเสริมพัฒนาการทางใจ กาย อารมณ์ เพื่อการเข้าใจตนเองอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย จากสภาพสังคมสังคมในปัจจุบันที่ประสบกับภาวะวิกฤตโรคระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้รูปแบบการดำเนินชีวิตของเด็กและเยาวชนเปลี่ยนไป เด็กและเยาวชนใช้ชีวิตและทำกิจกรรมอยู่ในที่พักอาศัยตลอดเวลา…

คลินิกเด็กและวัยรุ่น

ชื่อMU-SDGs Case Study: คลินิกเด็กและวัยรุ่น ส่วนงานหลัก: สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ส่วนงานร่วม: – ผู้ดำเนินการหลัก: ผศ.พญ.แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ และนางฒามรา สุมาลย์โรจน์ ผู้ดำเนินการร่วม: คำอธิบาย: สถาบันฯ เห็นความสำคัญในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาพัฒนาการ พฤติกรรม จิตใจของเด็กและวัยรุ่น โดยมีบริการคลินิกเด็กและวัยรุ่น และนำองค์ความรู้ที่ได้จากงานบริการ ไปเชื่อมโยงกับชุมชน ระบบการดูแลสุขภาพ และระบบการศึกษา เพื่อให้เด็กและวัยรุ่นเติบโตอย่างมีคุณภาพ คลินิกเด็กและวัยรุ่น ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลเด็กและวัยรุ่นให้มีประสิทธิภาพ  จึงมุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้สำหรับพัฒนาเด็ก วัยรุ่น…

เคล็ดลับการเล่านิทาน ฉบับพิชิตใจเด็กปฐมวัย

ชื่อMU-SDGs Case Study: เคล็ดลับการเล่านิทาน ฉบับพิชิตใจเด็กปฐมวัย ส่วนงานหลัก: สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ส่วนงานร่วม: – ผู้ดำเนินการหลัก: งานบริการวิชาการ การศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้ดำเนินการร่วม: คำอธิบาย: ในเด็กปฐมวัยนั้นเป็นวัยที่เกิดการเรียนรู้มากที่สุดในชีวิต จึงควรได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมในช่วงหกปีแรกของชีวิต เด็กปฐมวัยควรได้รับการพัฒนาทุกๆด้านอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพัฒนาการทางด้านสติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์ ในปัจจุบันโลกและสิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การศึกษาจึงเป็นปัจจัยหนึ่งในการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน การศึกษามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการพัฒนาคนและพัฒนาประเทศ  โดยในเด็กปฐมวัยนั้นเป็นวัยที่เกิดการเรียนรู้มากที่สุดในชีวิต จึงควรได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมในช่วงหกปีแรกของชีวิต เด็กปฐมวัยควรได้รับการพัฒนาทุกๆด้านอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพัฒนาการทางด้านสติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์      ด้วยเหตุนี้…

โครงการต้นแบบการฝึกอบรมและส่งเสริมอาชีพผู้ดูแลเด็กพิเศษ

ชื่อMU-SDGs Case Study: โครงการต้นแบบการฝึกอบรมและส่งเสริมอาชีพผู้ดูแลเด็กพิเศษ ส่วนงานหลัก: สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ส่วนงานร่วม: – ผู้ดำเนินการหลัก: ผศ.พญ. แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ ผู้ดำเนินการร่วม: นางสาวชุลีวรรณ ประสาทพันธ์ ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก จังหวัดจันทบุรี คำอธิบาย: โครงการนี้เริ่มต้นจากการขยายงานการศึกษาออกสู่บุคคลภายนอก หลักสูตรพัฒนาการมนุษย์ โดยหนึ่งในผู้สมัครเข้าเรียนเป็นตัวแทนกลุ่มพ่อแม่เด็กพิเศษ จังหวัดจันทบุรี ส่งผลให้เกิดการเชื่อมโยงงานการศึกษา งานบริการ และต่อยอดเป็นการสร้างนวัตกรรม งานวิจัยออกสู่ชุมชน โครงการต้นแบบการฝึกอบรมและส่งเสริมอาชีพผู้ดูแลเด็กพิเศษ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและให้ความช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์และผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับการศึกษาหรือพัฒนา เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพตามความถนัดและมีศักยภาพที่จะพึ่งพาตนเองในการดำรงชีวิตได้…

เทคนิคการวิจัยในชั้นเรียน สู่ความก้าวหน้าทางวิชาชีพ สำหรับครู

ชื่อMU-SDGs Case Study: เทคนิคการวิจัยในชั้นเรียน สู่ความก้าวหน้าทางวิชาชีพ สำหรับครู ส่วนงานหลัก: สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ส่วนงานร่วม: – ผู้ดำเนินการหลัก: งานบริการวิชาการ การศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้ดำเนินการร่วม: คำอธิบาย: การวิจัยชั้นเรียน (Classroom Research) เป็นวิจัยทางการศึกษา รูปแบบหนึ่งที่มุ่งค้นหาคำตอบ คำอธิบาย แนวทางการแก้ไขสถานการณ์ ปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน และการลงมือปฏิบัติของครูเพื่อแก้ไข ปัญหาหรือพัฒนาผู้เรียน ในปัจจุบัน งานวิจัยนั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มอาจารย์ นักวิจัย หรือนักศึกษาเท่านั้น ในหลาย…

10 เทคนิคพิชิตใจเด็กประถม ในห้องเรียนออนไลน์ (สนุก มัน ฮา ไม่เครียด)

ชื่อMU-SDGs Case Study: 10 เทคนิคพิชิตใจเด็กประถม ในห้องเรียนออนไลน์ (สนุก มัน ฮา ไม่เครียด) ส่วนงานหลัก: สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ส่วนงานร่วม: – ผู้ดำเนินการหลัก: งานบริการวิชาการ การศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้ดำเนินการร่วม: คำอธิบาย: ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดที่ยาวนานมากว่า 2 ปีนี้ ทำให้เด็กๆต้องปรับวิธีการเรียน มาเป็นการเรียนแบบออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งครูผู้สอนก็ต้องปรับการสอนให้เพื่อดึงดูดให้เด็กเกิดความสนใจ เรียนแบบไม่เครียดและได้ความรู้ จากสภาพสังคมในปัจจุบันที่ประเทศไทยกำลังเผชิญวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรนา  COVID-19 ส่งผลให้วิถีชีวิตของชาวไทย ต้องมีการปรับเปลี่ยนไป…