ขยายผล Safety Hunter กิจกรรมชราแลนด์ ดินแดนผู้สูงอายุ และกิจกรรมเล่นเรียนรู้ สู้ภัยพิบัติ

ชื่อMU-SDGs Case Study:
ขยายผล Safety Hunter กิจกรรมชราแลนด์ ดินแดนผู้สูงอายุ และกิจกรรมเล่นเรียนรู้ สู้ภัยพิบัติ
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
โครงการจัดตั้งวิทยาเขตอำนาจเจริญ
ผู้ดำเนินการหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ผู้ดำเนินการร่วม:
สพฐ.อำนาจเจริญเขต 1 , ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อำนาจเจริญ , อบจ.อำนาจเจริญ
คำอธิบาย:
เด็กๆที่เข้าร่วมกิจกรรม มีความรู้ ความเข้าใจใน เทคนิค วิธีการ และมีทักษะด้านความปลอดภัยและการเรียนรู้เข้าใจความเป็นผู้สูงอายุ

ปัจจุบันนับว่าเด็กไทยยังตกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงอันตรายอยู่ตลอดเวลา จากข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์จะเห็นได้ว่าในแต่ละปีเด็กๆ ต้องเสียชีวิตจากอุบัติภัย มากกว่า 3,000 รายต่อปี และถือเป็นสาเหตุที่ใหญ่ที่สุดของการเสียชีวิตในเด็ก การมีทักษะด้านความปลอดภัย และทักษะอื่นๆที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตที่เราต้องช่วยกันปลูกฝังให้กับเด็กๆ โดยในเด็กวัย 6-12 ปี มักเล่นห่างไกลจากพ่อแม่ เล่นกันเป็นกลุ่ม จึงต้องส่งเสริมให้มีทักษะในการอยู่รอดปลอดภัยด้วยตนเอง อาทิ ทักษะความปลอดภัยในการเดินทางและเดินเท้า ทักษะการช่วยเหลือคนตกน้ำทักษะความปลอดภัยภายในบ้านและการอยู่บ้านคนเดียว ทักษะความปลอดภัยสนามเด็กเล่น ทักษะการปฐมพยาบาลและการกู้ชีพเบื้องต้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทยและสังคมโลก เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงจำเป็นอย่างยิ่งในการส่งเสริม และปลูกฝังทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้กับเด็กและเยาวชนผ่านการเล่น รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้ปกครอง ผู้ทำงานด้านเด็กและเยาวชน

 

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG3     เป้าประสงค์ย่อย :   3.6 , 3.5 , 3.4 , 3.2
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง
โปรดป้อนเลือกกลุ่ม, ชื่อและคำบรรยาย เพื่อใช้ในการแสดงผลเนื้อหาในหน้ารวมข้อมูลทั้งหมดของเมนูนี้บนเว็บไซต์ของคุณ
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :-
SDG4     เป้าประสงค์ย่อย :   4.7 , 4.4 , 4.2
Key Message

เด็กๆที่เข้าร่วมกิจกรรมมีทักษะความปลอดภัย และทักษะที่ทำคัญต่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตลอดจนได้เรียนรู้และเข้าใจความเป็นผู้สูง ตลอดจนสามารถคิดค้นและออกแบบนวัตกรรมสำหรับผู้สุงอายุในการใช้ชีวิตประจำวันในเบื้องต้นได้

Links ข้อมูลเพิ่มเติม
โปรดแนบลิงค์ที่เกี่ยวข้อง (อย่างน้อย 1 link)
URL:
https://cf.mahidol.ac.th/th/