ชื่อMU-SDGs Case Study: |
บริการคลินิกเด็กและวัยรุ่นในรูปแบบออนไลน์
|
|||||
ส่วนงานหลัก: |
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
|
|||||
ส่วนงานร่วม: |
–
|
|||||
ผู้ดำเนินการหลัก: |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงแก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ, นางฒามรา สุมาลย์โรจน์
|
|||||
ผู้ดำเนินการร่วม: | ||||||
คำอธิบาย: |
คลินิกเด็กและวัยรุ่น มีหน้าที่หลักในการสร้างองค์ความรู้ บริการวิชาการ และให้บริการการส่งเสริมพัฒนาการในเด็กที่มีปัญหาตั้งแต่เริ่มแรกเกิดจนถึงวัยรุ่น เพื่อให้เด็ก เยาวชน ได้รับการดูแลและแก้ไขได้อย่างทันท่วงทีและถูกต้อง ซึ่งจะลดปัญกาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เด็กเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป
|
คลินิกเด็กและวัยรุ่น มีหน้าที่หลักในการสร้างองค์ความรู้ บริการวิชาการ และให้บริการการส่งเสริมพัฒนาการในเด็กที่มีปัญหาตั้งแต่เริ่มแรกเกิดจนถึงวัยรุ่น เพื่อให้เด็ก เยาวชน ได้รับการดูแลและแก้ไขได้อย่างทันท่วงทีและถูกต้อง ซึ่งจะลดปัญกาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เด็กเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป
จากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ในปัจจุบัน ส่งผลให้งานคลินิกเด็กและวัยรุ่นต้องปรับรูปแบบในการดำเนินงาน ให้มีความสอดคล้องกับสุขภาวะและความปลอดภัยของผู้เข้ารับบริการและผู้ให้บริการ จึงได้จัดให้บริการคลินิกเด็กและวัยรุ่นในรูปแบบออนไลน์ โดยแพทย์และนักบำบัดสามารถให้คำแนะนำผ่าน VDO Call ผู้รับบริการสามารถส่งคลิปพัฒนาการของเด็กที่ต้องการปรึกษามาให้แพทย์และนักบำบัดเพื่อประเมินก่อน ซึ่งจะทำให้การให้คำแนะนำได้ดียิ่งขึ้น ผู้มารับบริการได้รับความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 นอกจากนี้ ยังลดข้อจำกัดในเรื่องเวลาและระยะทาง
– รูปแบบของบริการไลน์
— รูปแบบให้คำปรึกษา : การให้คำปรึกษาด้านพัฒนาการ ด้านสุขขภาพใจ โดยการพูดคุยและ VDO Call ในการให้คำปรึกษากับผู้รับบริการ
– รูปแบบให้ความรู้ โดยให้บริการออนไลน์ ด้วยโปรแกรม Zoom แบ่งเป็น 3 แบบ ได้แก่
— บริการความรู้การส่งเสริมพัฒนาการเด็กล่าช้า เด็กพิเศษ : สำหรับ พ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยรับจำนวน 10 คน/รอบ โดยให้ความรู้และเทคนิคในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เช่น “ทักษะ I Care สำหรับผู้ดูแลเด็กล่าช้า เด็กพิเศษ” “วิเคราะห์เจาะลึกเชื่อมต่อโลกภายในเด็กออทิสติก” โดยจัดให้บริการทั้งหมด 6 หัวข้อ
— บริการความรู้ “ห้องเรียนครู” : สำหรับ คุณครู หรือผู้ที่สนใจ โดยรับจำนวน 10 คน/รอบ โดยให้ความรู้และเทคนิคในการดูแลเด็กในห้องเรียน เช่น การสนับสนุนด้านอารมณ์สังคมของเด็ก การเข้าใจพฤติกรรมของนักเรียน เป็นต้น โดยใช้โปรแกรม Zoom โดยจัดให้บริการทั้งหมด 5 หัวข้อ
– บริการความรู้ “ห้องเรียนพ่อแม่”
ก่อนดำเนินการให้บริการห้องเรียนพ่อแม่ ทางคลินิกเด็กและวัยรุ่น ได้จัดเวที “เสวนาตามประสาครอบครัว” เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนระหว่างกันและประเด็กที่อยากให้คลินิกสนับสนุน เมื่อได้ประเด็นแล้วจึงได้จัดหัวข้อการเรียนรู้และเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ที่สนใจ เพื่อประโยชน์ในการดูแลเด็กที่มีพัฒนการล่าช้า เด็กพิเศษ และวิธีการดูแลสุขภาพใจของพ่อแม่ ผู้ปกครองในฐานะผู้ดูแล โดยใช้โปรแกรม Zoom ที่สามารถรับผู้เข้าร่วมได้ในจำนวนมาก หลังจากนั้นจะถอดบทเรียนและเผยแพร่ต่อไป ทั้งนี้ เป็นการให้บริการแบบไม่มีค่าใช้จ่าย
SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :SDG3
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :SDG4