ชื่อMU-SDGs Case Study: |
โครงการฝึกอบรมและสร้างอาชีพบุคคลพิเศษและการพัฒนาสู่ Inclusive organization
|
|||||
ส่วนงานหลัก: |
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
|
|||||
ส่วนงานร่วม: |
– คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
– โครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ |
|||||
ผู้ดำเนินการหลัก: | นางอรพินท์ เลิศอวัสดาตระกูล, นางสาวประพา หมายสุข, นางสาวทัชชิมาภรณ์ เกาะกิ่ง, นางวรรณอนงค์ พิพัฒนอารยกุล, นางสาวสัณห์จุฑา ศรีสุพรรณและผศ.พญแก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ | |||||
ผู้ดำเนินการร่วม: |
–
|
|||||
คำอธิบาย: |
จากเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนมุ่งส่งเสริมความเท่าเทียมลดความเลื่อมล้ำ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว จึงให้ความสำคัญในการสร้างอาชีพและพัฒนาศักยภาพของกลุ่มบุคคลพิเศษ อันได้แก่ คนพิการ เด็กพิเศษ และผู้ขาดโอกาสทางการศึกษา
|
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มีพันธกิจที่สำคัญพันธกิจหนึ่ง คือ การให้บริการตรวจวินิจฉัย บำบัด รักษา และฟื้นฟูเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เมื่อเด็กเหล่านี้ได้รับการบำบัด รักษา และฟื้นฟูตามศักยภาพของตนเองและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีทักษะการช่วยเหลือตนเองที่ดี สามารถอ่านเขียนได้บ้าง ทำงานง่ายๆ ที่ไม่ซับซ้อนได้ และยังมีความพร้อมที่จะประกอบอาชีพหาเลี้ยงตนเองได้ แต่ยังขาดสถานที่ที่จะรับบุคคลพิเศษมาปฏิบัติงาน ขาดบุคลากรที่มีความเข้าใจ และมีความสามารถในการฝึกฝนบุคคลเหล่านี้
สถาบันเป็นหน่วยงานที่ทำงานด้านนี้โดยตรง มีนักวิชาชีพที่สามารถให้การช่วยเหลือ ฝึกฝนบุคคลพิเศษเหล่านี้ได้ จึงเล็งเห็นว่าสถาบันมีศักยภาพเพียงพอที่จะรับบุคคลพิเศษที่มีความพร้อมมาฝึกอาชีพ และทำงานที่ไม่ซับซ้อนในหน่วยงานต่างๆ ของสถาบัน ได้แก่ งานทำความสะอาด งานต้อนรับ งานบ้านงานครัว งานดูแลเด็ก งานเดินเอกสาร และงานอื่นๆ โดยให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับงานที่บุคคลพิเศษฝึกงานเป็นพี่เลี้ยงสอนงาน ฝึกงานตามศักยภาพของบุคคลพิเศษนั้นๆ และมีบุคลากรของงานคลินิกกำกับดูแล วางแผนการจัดการ ซึ่งจะเป็นการสร้างงาน เพิ่มคุณค่าในตนเอง และไม่เป็นภาระต่อครอบครัวในอนาคต ประโยชน์ที่จะได้รับนอกจากบุคคลพิเศษจะมีรายได้จากการทำงาน ได้เพิ่มคุณค่าในตนเองแล้ว ยังสามารถช่วยให้บุคคลพิเศษมีความสามารถติดตัวเพื่อนำไปประกอบอาชีพได้ต่อไป รวมทั้งบุคลากรหน่วยอื่น ๆ ของสถาบันยังมีโอกาสได้เรียนรู้ เข้าใจบุคคลพิเศษอีกด้วย
ในปีงบประมาณ 2566 สถาบันเปิดรับสมัครบุคคลพิเศษที่มึความสนใจเข้าร่วมโครงการโดยผ่านการสัมภาษณ์ ประเมินความพร้อมของบุคคลพิเศษและครอบครัว มีบุคคลพิเศษที่สนใจเข้าร่วมจำนวน 2 คน โดยมาฝึกอาชีพเป็นเวลา 3 เดือน มีการประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนการปฏิบัติงานของบุคคลพิเศษโดยคำนึงถึงสภาพร่างกาย จิตใจอารมณ์ และความสามารถทางสติปัญญาของบุคคลพิเศษ และมอบหมายให้มีเจ้าหน้าที่หนึ่งคนในการดูแลระหว่างบุคคลพิเศษปฏิบัติงาน ระหว่างการปฏิบัติงานมีการประเมินโครงการร่วมกับครอบครัว และผู้ดูแลบุคคลพิเศษเป็นระยะ หลังการฝึกอาชีพครบ 3 เดือนมีการประเมินโครงการร่วมกับครอบครัว และสัมภาษณ์บุคคลพิเศษที่เข้าร่วมโครงการ
โดยมีผลการดำเนินงาน ดังนี้
จ้างผู้มีคุณวุฒิ ม.ปลาย หรือเทียบเท่า จำนวน 2 คน เข้ารับการฝึกทักษะด้านต่างๆ ดังนี้
- งานบริหารทั่วไป เข้ารับการฝึกทักษะด้านเอกสาร การตรวจสอบเอกสาร การคัดแยกเอกสาร
- งานกายภาพและสิ่งแวดล้อม เข้ารับการฝึกทักษะทางด้านทางภูมิทัศน์ การจัดสวน ช่วยเหลือในการขนย้ายวัสดุ ครุภัณฑ์
รับบุคคลพิเศษเข้าฝึกประสบการณ์ จำนวน 1 คน เพื่อฝึกประสบการณ์ตามศักยภาพของบุคคลพิเศษ โดยมีบุคลากรของงานคลินิกกำกับดูแล วางแผนการจัดการ มีการหมุนเวียนเปลี่ยนลักษณะการทำงานให้มีความหลากหลาย และมีบุคลากรงานต่างๆ ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง เพื่อช่วยสอนงานและให้คำแนะนำ
ในปีงบประมาณ 2568 นี้ สถาบันได้ดำเนินการต่อในชื่อ “…โครงการฝึกอบรมและสร้างอาชีพบุคคลพิเศษและการพัฒนาสู่ Inclusive organization…”
โดยมีเป้าหมายการดำเนินงาน ดังนี้
SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม : |
SDG4 เป้าประสงค์ย่อย : 4.5
|
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง โปรดป้อนเลือกกลุ่ม, ชื่อและคำบรรยาย เพื่อใช้ในการแสดงผลเนื้อหาในหน้ารวมข้อมูลทั้งหมดของเมนูนี้บนเว็บไซต์ของคุณ |
||||||
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :- |
Key Message | ||||||
โครงการฝึกอบรมและสร้างอาชีพบุคคลพิเศษและการพัฒนาสู่ Inclusive organization จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างหลักประกันว่ากลุ่มที่เปราะบาง ซึ่ง รวมถึงผู้พิการ ผู้ขาดโอกาสทางการศึกษา และเด็กในสถานการณ์เปราะบางเข้าถึงการศึกษาและการฝึกอาชีพทุกระดับอย่างเท่าเทียมกัน |
Links ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดแนบลิงค์ที่เกี่ยวข้อง (อย่างน้อย 1 link) |
||||||
URL: |