ชื่อMU-SDGs Case Study: |
|
|||||||||||
ส่วนงานหลัก: |
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
|
|||||||||||
ส่วนงานร่วม: |
|
|||||||||||
ผู้ดำเนินการหลัก: |
งานบริการวิชาการ การศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ
|
|||||||||||
ผู้ดำเนินการร่วม: |
ศูนย์ผู้สูงอายุเขาทอง โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์
|
|||||||||||
คำอธิบาย: |
การให้ความรู้ผู้สูงอายุในเรื่องวิธีการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่เหมาะสมตามวัย และแนวทางการผสมผสานความรู้เก่าจากการเลี้ยงดูเด็กของผู้สูงอายุกับความรู้ใหม่ จะช่วยให้ผู้สูงอายุสนับสนุนการเลี้ยงดูเด็กของพ่อแม่ได้อย่างดี
|
จากสถิติด้านครอบครัวไทยล่าสุดปี 2561 แสดงให้เห็นว่าเด็กไทยมีโอกาสอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุประมาณ 31.8% โดยในจำนวนนี้ 27.8% อยู่ในครอบครัว 3 รุ่น ซึ่งผู้สูงอายุในฐานะปู่ย่าตายายมักช่วยครอบครัวรับหน้าที่ในการเลี้ยงดูหลาน อีกกลุ่มหนึ่งประมาณ 4% เด็กจะอยู่กับปู่ย่าตายายตามลำพังในครอบครัวข้ามรุ่นหรือครอบครัวแหว่งกลาง ดังนั้น เด็กกลุ่มนี้จะเติบโตมาเป็นอย่างไรนั้นปู่ย่าตายายถือว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญมากในยุคนี้
แต่การเลี้ยงดูเด็กของปู่ย่าตายายด้วยชุดความรู้ดั้งเดิมอาจไม่ทันสมัยไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการซึ่งอาจจะไม่สามารถเสริมสร้างศักยภาพของเด็กได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเด็กปฐมวัย (อายุ 3-8 ปี) ซึ่งเป็นช่วงเวลาทองของการพัฒนา ดังนั้น การอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุในเรื่องวิธีการดูแลเด็กปฐมวัยที่ถูกต้อง วิธีการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่เหมาะสมตามวัย และแนวทางการผสมผสานความรู้เก่าจากประสบการณ์การเลี้ยงดูเด็กของผู้สูงอายุกับความรู้ใหม่ จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถสนับสนุนการเลี้ยงดูเด็กของพ่อแม่หรือทดแทนพ่อแม่ได้อย่างสมบูรณ์ อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการเตรียมความพร้อมของเด็กกลุ่มนี้ให้สู่ศตวรรษที่ 21 อย่างเหมาะสม
SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม : |
SDG3 เป้าประสงค์ย่อย : 3.2
|
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง โปรดป้อนเลือกกลุ่ม, ชื่อและคำบรรยาย เพื่อใช้ในการแสดงผลเนื้อหาในหน้ารวมข้อมูลทั้งหมดของเมนูนี้บนเว็บไซต์ของคุณ |
||||||
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง : |
SDG4 เป้าประสงค์ย่อย : 4.4
SDG5 เป้าประสงค์ย่อย : 5.4
|
Key Message | ||||||
ถ้าผู้สูงอายุมีองค์ความรู้ในเรื่องวิธีการดูแลเด็กปฐมวัยที่ถูกต้อง ในเรื่องวิธีการส่งเสริมวินัยเชิงบวก และการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ของเด็กปฐมวัยผ่านกิจกรรมและการเล่นที่เหมาะสมตามวัย บวกกับประสบการณ์ที่ทรงคุณค่าของผู้สูงอายุแล้ว เด็กปฐมวัยก็จะเจริญเติบโตขึ้นด้วยความรักและเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบทั้ง กาย ใจ อารมณ์ และสังคม |
Links ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดแนบลิงค์ที่เกี่ยวข้อง (อย่างน้อย 1 link) |
||||||
URL: | https://www.cf.mahidol.ac.th |