เคล็ดลับการเล่านิทาน ฉบับพิชิตใจเด็กปฐมวัย

ชื่อMU-SDGs Case Study:
เคล็ดลับการเล่านิทาน ฉบับพิชิตใจเด็กปฐมวัย
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
ผู้ดำเนินการหลัก:
งานบริการวิชาการ การศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้ดำเนินการร่วม:
คำอธิบาย:
ในเด็กปฐมวัยนั้นเป็นวัยที่เกิดการเรียนรู้มากที่สุดในชีวิต จึงควรได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมในช่วงหกปีแรกของชีวิต เด็กปฐมวัยควรได้รับการพัฒนาทุกๆด้านอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพัฒนาการทางด้านสติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์

ในปัจจุบันโลกและสิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การศึกษาจึงเป็นปัจจัยหนึ่งในการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน การศึกษามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการพัฒนาคนและพัฒนาประเทศ  โดยในเด็กปฐมวัยนั้นเป็นวัยที่เกิดการเรียนรู้มากที่สุดในชีวิต จึงควรได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมในช่วงหกปีแรกของชีวิต เด็กปฐมวัยควรได้รับการพัฒนาทุกๆด้านอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพัฒนาการทางด้านสติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์ 

    ด้วยเหตุนี้ การเรียนการสอนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ สร้างสรรค์และต่อยอดความคิด จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน โดยเฉพาะในการเล่านิทาน นับเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งในการเรียนการสอน ที่นอกเหนือจากตัวผู้สอน และ ผู้เรียน นิทานถือเป็นการสอนที่เข้าถึงเด็กได้โดยง่าย ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา ทางอารมณ์ และสังคมของเด็ก ช่วยให้เด็กเจริญเติบโตไปให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย จึงจำเป็นต้องเริ่มจากการเสริมสร้างทักษะ องค์ความรู้ ตลอดจนเทคนิควิธีการ ให้ครู อาจารย์ ผู้ปฏิบัติงานด้านเด็ก และพ่อแม่ผู้ปกครอง นำองค์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ปลูกฝังให้เด็กตั้งแต่ช่วงปฐมวัย

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG4     เป้าประสงค์ย่อย :   4.7 , 4.6 , 4.5 , 4.4 , 4.3 , 4.2
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง
โปรดป้อนเลือกกลุ่ม, ชื่อและคำบรรยาย เพื่อใช้ในการแสดงผลเนื้อหาในหน้ารวมข้อมูลทั้งหมดของเมนูนี้บนเว็บไซต์ของคุณ
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :
SDG3     เป้าประสงค์ย่อย :   3.a , 3.5
SDG5     เป้าประสงค์ย่อย :   5.2 , 5.1
Key Message

ผู้เข้าอบรมมีทักษะ รวมถึงเทคนิคการเล่านิทาน เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ พัฒนาการ การดูแลให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนการดูแลเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน

Links ข้อมูลเพิ่มเติม
โปรดแนบลิงค์ที่เกี่ยวข้อง (อย่างน้อย 1 link)
URL: https://www.cf.mahidol.ac.th