งานประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นเด็กปฐมวัย

ชื่อMU-SDGs Case Study:
งานประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นเด็กปฐมวัย
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
ผู้ดำเนินการหลัก:
นางงามตา รอดสนใจ
ผู้ดำเนินการร่วม:
คำอธิบาย:
งานประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นเด็กปฐมวัย จัดขึ้นทุกวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 2 ของทุกเดือน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยในเรื่องต่างๆ เพื่อเป็นการขยายองค์ความรู้เรื่องเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยให้กับครูปฐมวัย ผู้ดูแลเด็ก นักวิชาการ ผู้ปกครองและผู้ที่สนใจในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยและโรงเรียนอนุบาลทั่วประเทศ

จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทำให้สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยทั่วประเทศไม่สามารถเปิดเรียนได้ ในปี 2563 สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวจึงได้ดำเนินการทดลองเปิดศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยในรูปแบบ New Normal มีแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยของสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 มีการประชุมหารือเพื่อเตรียมเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องต้นแบบศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย New Normal ให้กับครูปฐมวัย ผู้ดูแลเด็ก นักวิชาการ ผู้ปกครองและผู้ที่สนใจทั่วไป โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียน ผ่านทางออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom Application และมีผู้ลงทะเบียนและเข้าร่วมมากกว่า 3,000 คน จึงขยายช่องทางการถ่ายทอดผ่าน Facebook Live อีกหนึ่งช่องทาง

ทางสถาบันเห็นว่าการเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องต้นแบบศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย New Normal มีประโยชน์กับผู้ที่เกี่ยวข้องและยังมีผู้สนใจอีกเป็นจำนวนมาก รวมถึงทางสถาบันมีองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเด็กปฐมวัย ในปี 2564 จึงจัดหลักสูตรเปิดบ้านศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย New Normal ระยะเวลากว่า 3 เดือน โดยไม่มีค่าลงทะเบียน และมีผู้สนใจลงทะเบียนและเข้าร่วมหลักสูตรจำนวน 8,636 คน

จากการจัดหลักสูตรดังกล่าว พบว่ามีครูปฐมวัย ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองและผู้สนใจจำนวนมาก สถาบันฯ จึงเปิดระบบสมาชิกเครือข่ายเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว โดยผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกฯ เพื่อติดตามข้อมูลการประชาสัมพันธ์หลักสูตรต่าง ๆ ของทางสถาบันฯ และมีการเก็บชั่วโมงสะสมให้กับผู้ที่ลงทะเบียนและเข้าร่วมเรียนหลักสูตรต่าง ๆ โดยสมาชิกเครือข่ายฯ สามารถขอหนังสือรับรองชั่วโมงสะสมประจำปีได้ ตามเกณฑ์มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ที่ผู้ดูแลเด็กจำเป็นต้องผ่านการเข้าเรียนหรืออบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย ไม่น้อยกว่า 20 ชั่วโมงต่อปี

จากการเปิดหลักสูตรเปิดบ้านศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย New Normal พบว่าผู้ที่ลงทะเบียนและเข้าร่วมหลักสูตรดังกล่าวมีความสนใจและอยากให้ทางสถาบันฯ จัดอบรมเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์รูปแบบนี้อย่างต่อเนื่อง ในปี 2564 เป็นต้นมา สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว จึงดำเนินการจัดงานประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นเด็กปฐมวัย ทุกวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน โดยไม่มีค่าลงทะเบียน หากสมาชิกสนใจขอรับประกาศนียบัตรจะมีค่าใช้จ่าย 2 รูปแบบ ประกาศนียบัตรตัวจริง(ส่งทางไปรษณีย์)และไฟล์อิเล็กทรอนิกส์(ส่งทางอีเมล์) ราคา 60 บาท, และประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์ส่งทางอีเมล์อย่างเดียว ราคา 200 บาท และจัดงานอบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างเสริมความปลอดภัยในโรงเรียน จัดทุกวันเสาร์สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน โดยไม่มีค่าลงทะเบียน หากสมาชิกผู้เข้าเรียนสนใจขอรับประกาศนียบัตร มีค่าใช้จ่าย 2 รูปแบบ ประกาศนียบัตรตัวจริง(ส่งทางไปรษณีย์)และไฟล์อิเล็กทรอนิกส์(ส่งทางอีเมล์) ราคา 100 บาท, และประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์ส่งทางอีเมล์อย่างเดียว ราคา 250 บาท เป็นประจำทุกเดือน โดยที่ผ่านมาพบว่ามีครูปฐมวัย ครูประถมศึกษา ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง นักวิชาการและผู้สนใจทั่วไปสมัครลงทะเบียนเข้าเรียนแต่ละหลักสูตรจำนวนมาก และสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวแล้วมากกว่า 70,000 คน

การดำเนินงานเปิดหลักสูตรต่าง ๆ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยและเด็กวัยเรียน พบว่าเมื่อช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ผู้คนใช้ชีวิตเป็นปกติ เปิดการเรียนการสอนแบบ onsite ทั้งหมด ส่วนหลักสูตรออนไลน์ ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยม เนื่องจากเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการเข้าเรียนออนไลน์ยังไม่พร้อม ด้วยปัจจัยหลายอย่าง อาทิเช่น อุปกรณ์ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัดมีไม่เพียงพอต่อจำนวนบุคลากร สภาพเศรษฐกิจทำให้ประชาชนไม่มีงบประมาณที่จะเข้าถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีเหล่านั้นได้ เป็นต้น

สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยและโรงเรียนต่าง ๆ ไม่สามารถเปิดเรียนได้ เด็กจำเป็นต้องอยู่กับผู้ปกครองและเข้าเรียนผ่านระบบออนไลน์ที่บ้าน สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยและโรงเรียนเปิดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์เพียงอย่างเดียวส่วนครู ผู้ดูแลเด็ก จำเป็นต้องใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ประกอบกับมีการพัฒนาระบบการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ให้สะดวกและง่ายต่อผู้ใช้งาน สามารถเข้าเรียนผ่านโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียวได้ จึงทำให้ผู้คนเกิดการปรับตัว ให้ใช้ชีวิตในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ในรูปแบบ New Normal ได้

เมื่อสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ดีขึ้น สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย โรงเรียนและมหาวิทยาลัย ได้เปิดการเรียนการสอน onsite เป็นปกติ มีการปฏิบัติตามมาตรการของโรคระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และพบว่าครู ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองยังให้ความสนใจสมัครและสามารถเข้าเรียนหลักสูตรต่าง ๆ ผ่านระบบออนไลน์ได้ แสดงให้เห็นว่าผู้คนสามารถปรับตัวจากการใช้ชีวิตแบบ New Normal และเรียนรู้เพื่อก้าวเข้าสู่การใช้ชีวิตในรูปแบบ Next Normal ต่อไป

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG4     เป้าประสงค์ย่อย :   4.c , 4.a , 4.7 , 4.5 , 4.2
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง
โปรดป้อนเลือกกลุ่ม, ชื่อและคำบรรยาย เพื่อใช้ในการแสดงผลเนื้อหาในหน้ารวมข้อมูลทั้งหมดของเมนูนี้บนเว็บไซต์ของคุณ
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :
SDG8     เป้าประสงค์ย่อย :   8.8 , 8.3
Key Message

ผู้คนสามารถปรับตัวจากการใช้ชีวิตแบบ New Normal เรียนผ่านระบบออนไลน์ และเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อก้าวเข้าสู่การใช้ชีวิตในรูปแบบ Next Normal ต่อไปได้

Links ข้อมูลเพิ่มเติม
โปรดแนบลิงค์ที่เกี่ยวข้อง (อย่างน้อย 1 link)
URL: https://bit.ly/3tAp8Su