โครงการเสวนาวิชาการเนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว

ชื่อMU-SDGs Case Study:
โครงการเสวนาวิชาการเนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
ผู้ดำเนินการหลัก:
คณะกรรมการอำนวยการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ผู้ดำเนินการร่วม:
คำอธิบาย:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว เป็นสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล ก่อตั้งขึ้นในปีพุทธศักราช 2540 สถาบันจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวเป็นประจำทุกปี โดยจัดให้มีพิธีการทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล การปาฐกถาพิเศษ การเสวนาวิชาการ การแสดงวีดิทัศน์ และนิทรรศการ เป็นต้น

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว เป็นสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล ก่อตั้งขึ้นในปีพุทธศักราช 2540 ภายใต้ความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีในขณะนั้น เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีสถานะเป็น “สถาบันกลางทางวิชาการด้านการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัวของประเทศไทย”อันเป็นไปตามข้อผูกพันของรัฐบาลไทยภายใต้ปฏิญญาระดับโลกว่าด้วยความอยู่รอดของเด็ก การปกป้อง และการพัฒนาเด็ก (World Declaration on the Survival, Protection and Development of Children in the 1990s)   โดยมีวิสัยทัศน์ คือ “สถาบันวิชาการระดับชาติมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมและความร่วมมือในการพัฒนาและคุ้มครองเด็กเยาวชนและครอบครัวเพื่อนำไปสู่สังคมที่เป็นธรรมและยั่งยืน” สถาบันก่อตั้งขึ้นในปีพุทธศักราช 2540 จนถึงปัจจุบันปีพุทธศักราช 2564 นับเป็นเวลา 24 ปี แห่งการสถาปนาสถาบัน โดยในวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ได้จัดให้มีพิธีการทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล การปาฐกถาพิเศษ การเสวนาวิชาการ การแสดงวีดิทัศน์ และนิทรรศการ เป็นต้น

สถาบันจัดทำโครงการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

1. เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่สถาบันและบุคลากรสถาบัน

2. เพื่อจัดเสวนาทางวิชาการด้านการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว

3. เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีงาม ระหว่างสถาบัน หน่วยงานภายใน และ หน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัย

กลุ่มเป้าหมาย

1) บุคลากรสถาบัน และผู้เกษียนอายุราชการ

2) เครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านเด็ก เยาวชนและครอบครัว ในหน่วยงานต่างๆ

3) นักศึกษาสถาบัน

4) หน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยมหิดล

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1)  สร้างขวัญกำลังใจและความเป็นสิริมงคลให้แก่บุคลากรสถาบัน

2)  เป็นการเผยแพร่องค์ความรู้และผลงานของสถาบัน

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564  สถาบันแห่งชาติแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานเสวนาวิชาการ เรื่อง “ก้าวผ่าน 9 วิกฤติโควิด สู่โอกาสการพัฒนาเด็กและครอบครัว” เนื่องในโอกาสครอบรอบ 24 ปี วันคล้ายวันสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งนี้ มีการจัดแถลงข่าว โครงการศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยและอนุบาล New Normal ระดับ 3 เพื่อรับมือกับการระบาดของ COVID-19 ระลอก 3

นำไปสู่ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการก้าวพ้นข้ามผ่านวิกฤติโควิด-19 ทั้ง 9 ด้าน ได้แก่

1. วิกฤติโอกาสเรียนรู้

2. วิกฤติระบบดูแลเด็ก-กำพร้า

3. วิกฤติสมอง-ประสบการณ์ชีวิต

4. วิกฤติการเล่น-เรียน-รู้

5. วิกฤติครอบครัว-สมดุลชีวิต

6. วิกฤติความสุข-สุขภาวะ

7. วิกฤติสังคม-จิตอาสา

8. วิกฤติในจิตใจ

9. วิกฤติองค์กร

การระบาดของโควิด-19 ทำให้ทางสถาบันฯ นึกถึงการพัฒนาที่ไม่ยั่งยืน ซึ่งก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมมากมาย ดังนั้นสถาบันฯ เพ่งเล็งเห็นความสำคัญอย่างมากในการที่จะต้องทำความเข้าใจกับการพัฒนาที่ยั่งยืนและนำการพัฒนาที่ยั่งยืนมาผสมผสานกับเรื่องของการพัฒนาเด็กและครอบครัวและสิทธิเด็กและครอบครัวเข้าด้วยกัน เราจะเห็นความสำคัญของความรู้ชุดใหม่ในการสร้างเรื่องของการสร้างเสริมสุขภาพและการเสริมสร้างสุขภาวะโดยใช้ธรรมชาติเป็นฐาน เราเห็นความสำคัญของการสร้างเด็ก ฝึกเด็กให้กลายเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในอนาคต ดังนั้นทั้งหมดนี้จึงเป็นทิศทางที่สถาบันฯ เห็นว่าเราควรสร้างองค์ความรู้ชุดนี้เพื่อนำไปสู่เด็กที่จะเติบโตไปสู่ผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาที่ยังยืนต่อไป

 

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG3     เป้าประสงค์ย่อย :   3.8
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง
โปรดป้อนเลือกกลุ่ม, ชื่อและคำบรรยาย เพื่อใช้ในการแสดงผลเนื้อหาในหน้ารวมข้อมูลทั้งหมดของเมนูนี้บนเว็บไซต์ของคุณ
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :
Key Message

งานเสวนาวิชาการ เรื่อง “ก้าวผ่าน 9 วิกฤติโควิด สู่โอกาสการพัฒนาเด็กและครอบครัว” เนื่องในโอกาสครอบรอบ 24 ปี วันคล้ายวันสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล นำไปสู่ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการก้าวพ้นข้ามผ่านวิกฤติโควิด-19 ทั้ง 9 ด้าน  ได้แก่  1. วิกฤติโอกาสเรียนรู้  2. วิกฤติระบบดูแลเด็ก-กำพร้า  3. วิกฤติสมอง-ประสบการณ์ชีวิต  4. วิกฤติการเล่น-เรียน-รู้   5. วิกฤติครอบครัว-สมดุลชีวิต  6. วิกฤติความสุข-สุขภาวะ  7. วิกฤติสังคม-จิตอาสา  8. วิกฤติในจิตใจ  9. วิกฤติองค์กร

Links ข้อมูลเพิ่มเติม
โปรดแนบลิงค์ที่เกี่ยวข้อง (อย่างน้อย 1 link)
URL:

www.facebook.com/NICFDMahidol/videos/185113983739021

Home