ชื่อMU-SDGs Case Study: |
โครงการอบรมหลักสูตรการส่งเสริมเด็กพัฒนาการล่าช้า เด็กพิเศษอย่างเป็นองค์รวม
|
|||||
ส่วนงานหลัก: |
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
|
|||||
ส่วนงานร่วม: | ||||||
ผู้ดำเนินการหลัก: |
ผศ.พญ.แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ
|
|||||
ผู้ดำเนินการร่วม: |
–
|
|||||
คำอธิบาย: |
หลักสูตรการส่งเสริมเด็กพัฒนาการล่าช้า เด็กพิเศษอย่างเป็นองค์รวม ได้ประยุกช์ใช้แนวคิด DIR/ฟลอร์ไทม์ เป็นแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการ มีจุดเด่น คือ มี เส้นทางที่ชัดเจน (Roadmap) และมีรูปแบบการส่งเสริมที่ทำผ่านการเล่นและการใช้ชีวิตประจำวันในครอบครัว
|
หลักสูตรการส่งเสริมเด็กพัฒนาการล่าช้า เด็กพิเศษอย่างเป็นองค์รวม สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ใช้หลักการ DIR/ฟลอร์ไทม์ ซึ่งเป็นแนวทางที่มีองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน คือ พัฒนาการเด็กแบบองค์รวม (Functional Development) , ความแตกต่างพื้นฐานระบบประสาทของเด็ก (Individual differences) , และสัมพันธภาพที่แน่นแฟ้น อบอุ่นในครอบครัว (Relationship-based) แนวคิด DIR/ฟลอร์ไทม์มีความเหมาะสมในการประยุกต์ใช้กับสภาพสังคมและครอบครัวไทย เพราะเป็นวิธีการที่พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการบุตรหลานได้เองที่บ้าน เป็นวิธีการที่ประหยัด อุปกรณ์ที่ใช้ส่งเสริมพัฒนาการอาจเป็นของเล่นเล็กๆ น้อยๆ ที่ซื้อที่ตลาด หรือร้านของเล่นใกล้ๆ บ้าน เช่น ฟองลูกโป่ง ลูกบอล ตุ๊กตาสัตว์ ของเล่นสมมติ นอกจากนั้นครอบครัวยังสามารถดัดแปลงวัสดุอุปกรณ์พื้นบ้านทั่วๆ ไป มาใช้เป็นของเล่นส่งเสริม
หลักสูตรการส่งเสริมเด็กพัฒนาการล่าช้า เด็กพิเศษ อย่างเป็นองค์รวม
- หลักสูตรพื้นฐานสำหรับพ่อแม่ ผู้ดูแลเด็ก เป็นหลักสูตรที่เน้นปรับเปลี่ยนทัศนคติ มุมมอง
ความเข้าใจเด็กพัฒนาการล่าช้า เด็กพิเศษ พ่อแม่ ครู จะได้เรียนรู้เทคนิคเบื้องต้นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่บ้านผ่านการเล่นและการใช้ชีวิตประจำวันในครอบครัว
- หลักสูตรสำหรับแพทย์และนักวิชาชีพ เป็นหลักสูตรที่เน้นให้แพทย์และนักวิชาชีพมีความรู้
ความสามารถในการประเมินพัฒนาการพื้นฐานของเด็กตามแนวทาง DIR/ฟลอร์ไทม์ เรียนรู้หลักการและแนวทางการประเมินและฝึกพื้นฐานระบบประสาทเพื่อแก้ไขปัญหาพฤติกรรมอย่างยั่งยืน แพทย์และนักวิชาชีพสามารถให้คำแนะนำพ่อแม่การส่งเสริมพัฒนาการเด็กพิเศษอย่างเป็นองค์รวม โดยหลักสูตรภาคปฏิบัติและหลักสูตร Coaching จะช่วยให้แพทย์นักวิชาชีพได้ฝึกฝนทักษะการนำไปใช้จริงกับเด็กพิเศษ และแนวทางการนำพาพ่าพ่อแม่ให้นำเทคนิค วิธีการไปใช้กับลูก ได้อย่างเหมาะสมกับความแตกต่างของแต่ละครอบครัว
ผลที่ได้รับจากการอบรม คือ พ่อแม่ ผู้ดูแลเด็ก แพทย์ นักวิชาชีพ มีความรู้ ความเข้าใจความแตกต่างของเด็กแต่ละคน สามารถประยุกต์ใช้เทคนิคภาคปฏิบัติในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก แพทย์ พยาบาล นักวิชาชีพที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็กพัฒนาการล่าช้า เด็กพิเศษ สามารถประเมินพัฒนาการเด็กและให้คำแนะนำพ่อแม่ การส่งเสริมพัฒนาการเด็กอย่างเป็นองค์รวม เกิดเครือข่ายและการต่อยอดองค์ความรู้ของกลุ่มบุคลการสาธารณสุขที่ทำงานด้านเด็กพัฒนาการล่าช้า เด็กพิเศษ ของประเทศไทย
SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม : |
SDG3 เป้าประสงค์ย่อย : 3.c
|
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง โปรดป้อนเลือกกลุ่ม, ชื่อและคำบรรยาย เพื่อใช้ในการแสดงผลเนื้อหาในหน้ารวมข้อมูลทั้งหมดของเมนูนี้บนเว็บไซต์ของคุณ |
||||||
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง : |
SDG4 เป้าประสงค์ย่อย : 4.a |
Key Message | ||||||
ส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชน และผู้สนใจทั่วไป เพื่อการคุ้มครอง การส่งเสริมพัฒนาการ การดูแล เด็ก เยาวชน และครอบครัว |
Links ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดแนบลิงค์ที่เกี่ยวข้อง (อย่างน้อย 1 link) |
||||||
URL: |
www.facebook.com/NICFDMahidol |