ชื่อMU-SDGs Case Study: |
โครงการอนุบาลสาธิตเพื่อพัฒนาศักยภาพ
|
|||||
ส่วนงานหลัก: |
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
|
|||||
ส่วนงานร่วม: |
–
|
|||||
ผู้ดำเนินการหลัก: |
ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย
|
|||||
ผู้ดำเนินการร่วม: |
–
|
|||||
คำอธิบาย: |
ศูนย์สาธิตสำหรับผู้ปกครอง และหน่วยงานต่างๆ ได้ศึกษาเรียนรู้และประยุกต์วิชาการ ทั้งทางวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อนำไปประเมิน กระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
|
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว เป็นสถาบันที่รวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านเด็กและครอบครัว เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ และมีศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย เป็นศูนย์สาธิตการรับเลี้ยงและการเตรียมความพร้อมเด็กปฐมวัย พัฒนารูปแบบการจัดบริการการพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเด็กปฐมวัย สร้างรูปแบบส่งเสริมพัฒนาการและจัดประสบการณ์ที่เอื้อต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย เพื่อเตรียมความพร้อมและส่งเสริมศักยภาพเด็ก ทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม จิตใจ และกระบวนการรู้คิด
โครงการอนุบาลสาธิตเพื่อพัฒนาศักยภาพ เปิดให้บริการการดูแลเด็กปฐมวัยตั้งแต่อายุ 3 ปี ถึง 6 ปี ใช้รูปแบบการส่งเสริมประสบการณ์ กิจกรรมการเรียนรู้และสำหรับเด็กปฐมวัย โดยกิจกรรม ทักษะนิสัยแห่งปัญญา (Mega skills) ของ ดร.โดโรธี ริช ในการสร้างทักษะนิสัยแห่งปัญญา ที่มีความเหมาะสมกับบริบทของสังคมไทยเพื่อให้เด็กเจริญเติบโตขึ้นมาอย่างมีประสิทธิภาพและมีศักยภาพ และส่งเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนให้สอนในเรื่องของจิตใจ โดยใช้คุณสมบัติทางจิตใจ 10 ประการ (ความหนักแน่น การให้ ความอดทนอดกลั้น การทำความดี ความซื่อตรง ความอ่อนโยน ความเพียร ความไม่โกรธ การไม่เบียดเบียน การละวาง) เป็นพื้นฐานสู่การพัฒนาตนเองในการอยู่โดยร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเป็นสุข และมุ่งเน้นการส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการใช้ธรรมชาติเป็นฐาน (Nature Based) และการเรียนรู้นอกห้องเรียน (Outdoor Learning) ผ่านกระบวนการ สอนใจ ผ่านกาย สร้างสรรค์ได้ด้วยมือครู คุณครูผู้สอนบูรณาการกิจกรรม ที่มุ่งเน้นส่งเสริมพัฒนาการ ทั้ง 5 ด้าน และกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับทักษะในอนาคต นอกจากนี้ โครงการอนุบาลสาธิตเพื่อพัฒนาศักยภาพ ยังเป็นฐานฝึก การเก็บชั่วโมงฝึกภาคปฏิบัติ ของผู้เรียนในหลักสูตรผู้ดูแลเด็กในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์การดูแลเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน และพัฒนาทักษะของผู้ดูแลเด็กอย่างเต็มศักยภาพ มีประสิทธิผลสูงสุด
SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม : |
SDG4 เป้าประสงค์ย่อย : 4.a , 4.7 , 4.5 , 4.2
|
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง โปรดป้อนเลือกกลุ่ม, ชื่อและคำบรรยาย เพื่อใช้ในการแสดงผลเนื้อหาในหน้ารวมข้อมูลทั้งหมดของเมนูนี้บนเว็บไซต์ของคุณ |
||||||
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :- |
Key Message | ||||||
“สอนใจ ผ่านกาย สร้างสรรค์ได้ด้วยมือครู” รูปแบบการเรียนการสอน เพื่อการส่งเสริมพัฒนาการ และศักยภาพเด็กปฐมวัย ทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม จิตใจ และกระบวนการรู้คิด |
Links ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดแนบลิงค์ที่เกี่ยวข้อง (อย่างน้อย 1 link) |
||||||
URL: |