โครงการสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว

ชื่อMU-SDGs Case Study:
โครงการสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
ผู้ดำเนินการหลัก:
คณะทำงานจัดงานสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ผู้ดำเนินการร่วม:
คำอธิบาย:
เนื่องด้วยวันที่ 2 ตุลาคม พุทธศักราช 2565 สถาบันมีอายุครบ 25 ปี ของการก่อตั้งสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ในโอกาสนี้ สถาบันได้จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล “สถาบันเด็ก 25 ปี แห่งความภาคภูมิใจ” เมื่อวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 เวลา 07.00-15.00 น. โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ คือ 1. เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่สถาบันและบุคลากรสถาบัน 2. เพื่อสร้างความผูกพันองค์กร ระหว่างบุคลากรสถาบัน ศิษย์เก่า และผู้เกษียณอายุราชการและเกษียณอายุราชการหรือผู้เกษียณอายุงาน และสนับสนุนโครงการศิษย์เก่าสัมพันธ์ของสถาบัน 3. เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีงาม ระหว่างสถาบัน หน่วยงานภายในภายนอกมหาวิทยาลัย และสมาชิกเครือข่ายของสถาบัน

วันที่ 2 ตุลาคม พุทธศักราช 2565  สถาบันมีอายุครบ 25 ปี ของการก่อตั้งสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ในโอกาสนี้ สถาบันได้จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล “สถาบันเด็ก 25 ปี แห่งความภาคภูมิใจ” เมื่อวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 เวลา  07.00-15.00 น. โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ คือ

1. เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่สถาบันและบุคลากรสถาบัน

2. เพื่อสร้างความผูกพันองค์กร ระหว่างบุคลากรสถาบัน ศิษย์เก่า และผู้เกษียณอายุราชการและเกษียณอายุราชการหรือผู้เกษียณอายุงาน และสนับสนุนโครงการศิษย์เก่าสัมพันธ์ของสถาบัน

3. เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีงาม ระหว่างสถาบัน หน่วยงานภายในภายนอกมหาวิทยาลัย และสมาชิกเครือข่ายของสถาบัน

กิจกรรมในงาน นอกจากจัดให้มีพิธีการทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว สถาบันยังได้จัดกิจกรรม

• การแสดงวีดิทัศน์เชิดชูเกียรติ แด่ รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงนิตยา  คชภักดี อดีตผู้อำนวยการ ผู้ก่อตั้งสถาบัน

• การแสดงวีดิทัศน์ 25 ปี แห่งการสถาปนาสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว : บทบาทสถาบันกับการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยท่านผู้ร่วมก่อตั้งสถาบัน รศ.ดร.นัยพินิจ  คชภักดี รองศาสตราจารย์ อดีตผู้อำนวยการสถาบัน รองศาสตราจารย์ ดร.สายฤดี วรกิจโภคาทร และรองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี และผู้อำนวยการท่านปัจจุบัน รองศาสตราจารย์ นายแพทย์   อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์

• พิธีมอบรางวัลบุคลากรดีเด่น

• พิธีมอบรางวัลการประกวดคำขวัญ หัวข้อ “สถาบันเด็ก 25 ปี ก้าวต่อไปเพื่อความยั่งยืน”

• กิจกรรม NICFD TALK  “25 ปี จากอดีตสู่ปัจจุบัน เพื่อก้าวต่อไปที่ยั่งยืน” โดยศิษย์เก่าระดับบัณฑิตศึกษา และศิษย์เก่าศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยของสถาบัน

นอกจากนี้ทางสถาบันฯ ได้จัดกิจกรรมมอบรางว้ลให้กับบุคลากรและจัด NICFD TALK “25 ปี จากอดีตสู่ปัจจุบัน เพื่อก้าวต่อไปที่ยั่งยืน”
โดย ศิษย์เก่าสถาบันสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
1.อาจารย์รวิพรรดิ พูลลาภ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
2.ดร.อริญชยา ตรีคุณประภา ประธานกรรมการมูลนิธิแรบไบต์ CEO บริษัท Happy Net หัวหน้าศูนย์วิจัยและออกแบบงานสร้างสรรค์ (RCDC) คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
3. ผศ.ดร.กันนิกา เพิ่มพูนพัฒนา อาจารย์ประจำสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
4. นายสิทธิพัฒน์ ตั้งสิน ศิษย์เก่าศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย ดำเนินรายการโดย อาจารย์ธนวัฒน์ ธรรมโชติ และ อาจารย์ ดร.ประภัสสร พวงสำลี
• งานแสดงมุทิตาจิต ผู้เกษียณอายุราชการและเกษียณอายุงาน “จากวันวานที่พากเพียร สู่วันเกษียณที่ภาคภูมิ”  โดยในปี 2565 มีผู้เกษียณอายุงาน จำนวน 3 ท่าน ได้แก่  นางสาวชัชชนัน     เทพพาณิชย์  นางสาววัฒนา พรรษา และนายวิสุทธิ์  ธนูศร

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ 3 ชุด ดังนี้

• นิทรรศการหอเกียรติยศและแรงบันดาลใจนิตยา คชภักดี

• นิทรรศการ นิตยา คชภักดี ปูชนียบุคคล

• นิทรรศการนัยพินิจ คชภักดี ปูชนียบุคคล : บิดาแห่งประสาทวิทยาศาสตร์ไทย

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG4     เป้าประสงค์ย่อย :   4.a , 4.5
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :
SDG3     เป้าประสงค์ย่อย :   ไม่ระบุ

Key Message

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มุ่งพัฒนานโยบายเชิงสังคมด้านการพัฒนาเด็กและครอบครัวให้กับประเทศ  สถาบันได้รับรางวัล Policy  Advocacy award ของมหาวิทยาลัย ในการเป็นต้นแบบศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย New normal ในสถานการณ์โควิด 19  และการดำเนินงานด้าน Inclusive society  สังคมที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง หรือสังคมที่มีส่วนร่วม เป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

Links ข้อมูลเพิ่มเติม

URL:
ยุทธศาสตร์

ยุทธศาสตร์:
– Community and Social Engagement for Sustainability

Partners/Stakeholders

1. บุคลากรสถาบัน

2. ศิษย์เก่าสถาบัน

3. หน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

4. สมาชิกเครือข่ายของสถาบัน

ตัวชี้วัด The Impact Ranking

SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :
SDG4     ตัวชี้วัด The Impact Ranking :   4.3.2 , 4.3.4