โครงการพัฒนาชุดความรู้ “สนามเด็กเล่น OKMD ตามหลักการพัฒนาสมอง”

ชื่อMU-SDGs Case Study:
โครงการพัฒนาชุดความรู้ “สนามเด็กเล่น OKMD ตามหลักการพัฒนาสมอง”
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
ผู้ดำเนินการหลัก:
คณะบรรณาธิการและคณะทำงาน โครงการพัฒนาชุดความรู้ “สนามเด็กเล่น OKMD ตามหลักการพัฒนาสมอง”
ผู้ดำเนินการร่วม:
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน)
คำอธิบาย:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) จัดทำโครงการพัฒนาชุดความรู้ “สนามเด็กเล่น OKMD ตามหลักการพัฒนาสมอง เพื่อใช้สำหรับคุณครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้เลี้ยงดูเด็ก ในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาสมองประกอบการเล่นในสนามเด็กเล่น เป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็กและความผูกพันในครอบครัว/โรงเรียนผ่านกระบวนการเล่นเพื่อการเรียนรู้ เป็นแหล่งการเล่นเชิงปัญญาสำหรับเด็ก เด็กได้รับการส่งเสริมพัฒนาการผ่านการเล่น เด็กและครอบครัว/โรงเรียนได้มีพื้นที่ในการทำกิจกรรมร่วมกัน

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) จัดทำโครงการพัฒนาชุดความรู้ “สนามเด็กเล่น OKMD ตามหลักการพัฒนาสมอง  เพื่อใช้สำหรับคุณครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้เลี้ยงดูเด็ก ในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาสมองประกอบการเล่นในสนามเด็กเล่น เป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็กและความผูกพันในครอบครัว/โรงเรียนผ่านกระบวนการเล่นเพื่อการเรียนรู้  เป็นแหล่งการเล่นเชิงปัญญาสำหรับเด็ก เด็กได้รับการส่งเสริมพัฒนาการผ่านการเล่น เด็กและครอบครัว/โรงเรียนได้มีพื้นที่ในการทำกิจกรรมร่วมกัน
วัตถุประสงค์ของโครงการ
เพื่อจัดทำคู่มือสนามเด็กเล่น OKMD ตามหลักการพัฒนาสมอง ประกอบด้วย
1) สมองกับการเรียนรู้
2) การเล่น เรียนรู้ สู่การสร้างพัฒนาการและทักษะที่จำเป็นสำหรับเด็กช่วงอายุ 3-9 ปี ในโลกยุคใหม่  “สนามเด็กเล่น OKMD ตามหลักการพัฒนาสมอง”หลักการในการออกแบบพื้นที่เรียนรู้ที่สมองสนใจ เด็กช่วงอายุ 3-9 ปี
3) กิจกรรมการเล่นตามฐานการเรียนรู้   ประกอบด้วย การละเล่นไทย  ลานนิทาน และการเล่นกับผู้สูงอายุ การบูรณาการความรู้ สมองกับการเล่น ​

กลุ่มเป้าหมาย
1) ครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็ก
2) เครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านเด็ก เยาวชนและครอบครัว ในหน่วยงานต่างๆ
3) นักเรียน นักศึกษา
4) เครือข่ายภาคประชาชน

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG3 เป้าประสงค์ย่อย :