หลักสูตรผู้ประคอง : การสร้างสิ่งแวดล้อมปลอดภัย ด้วยการเลี้ยงดูเชิงบวก

ชื่อMU-SDGs Case Study:
หลักสูตรผู้ประคอง : การสร้างสิ่งแวดล้อมปลอดภัย ด้วยการเลี้ยงดูเชิงบวก
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
ผู้ดำเนินการหลัก:
ผศ.ดร. ปนัดดา ธนเศรษฐกร
ผู้ดำเนินการร่วม:
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร กระทรวงศึกษาธิการ ภาคประชาชนผู้สนใจ
คำอธิบาย:
ดำเนินการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ในหลักสูตร “หลักสูตรผู้ประคอง : การสร้างสิ่งแวดล้อมปลอดภัย ด้วยการเลี้ยงดูเชิงบวก ” โดยเข้าร่วมอบรมผ่านระบบ moodle e – learning ทั้งหมด 3 บทเรียน และมีการพบปะผ่านระบบออนไลน์ zoom application 2 ครั้ง บทที่ 1 ผู้ปกครอง Vs. ผู้ประคอง บทที่ 2 ผู้ประคอง ต้องทำใจ ประมวลสาระ 3 เรื่อง พัฒนาการองค์รวม การทำงานของสมอง 3 ส่วน หลักการสร้างวินัยเชิงบวก บทที่ 3 เครื่องมือประเมินความพร้อมตนเองของ “ ผู้ประคอง ” “ผู้ประคอง”หากผู้ประคองจะไม่คิดแทน ทำแทน และให้โอกาสให้เด็ก ๆ สร้างตัวตน และพัฒนาความรู้สึกนึกคิดตัวเองแล้ว ผู้ประคองต้องให้ความสำคัญกับการฝึกใน และ ใคร่ครวญ ทบทวนสะท้อนคิดถึงการเลี้ยงดูของตนเอง

หลักการและเหตุผล

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ดำเนินการโครงการการขยายผลและพัฒนาความช่วยเหลือกลุ่มเด็กปฐมวัยยากจนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และ เด็กปฐมวัยนอกระบบ ในกรุงเทพมหานคร เพื่อพัฒนาและส่งเสริม สนับสนุน และยกระดับศักยภาพของศูนย์เด็กเล็กของกรุงเทพมหานคร ให้มีขีดความสามารถในการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการให้แก่เด็กปฐมวัยที่มีความเปราะบางให้ได้รับการพัฒนาต่อไป การแก้ปัญหาเด็กในครอบครัวยากจน โดยเฉพาะครอบครัวมีภาวะวิกฤตร่วมด้วย ต้องเสริมด้วยพลังการดูแลในชุมชน ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยในชุมชนเป็นพลังเสริมที่นับได้ว่าเป็นทุนที่สำคัญของชุมชน ในการดูแลเด็กกลุ่มเปราะบางนี้ โดยมีความรู้ เกี่ยวกับการความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย ต่อการพัฒนาตลอดช่วงวัย และ ผลกระทบของการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม และ ประสบการณ์เลวร้ายในวัยเด็ก ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย มีความสามารถในการประเมินพัฒนาการเด็ก ทั้งทางด้านสุขภาพ พฤติกรรม อารมณ์ สังคม ความรู้คิด และ EF การประเมินเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต มีความรู้และความสามารถในการฟื้นฟูเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิตทั้งทางด้านสุขภาพ พฤติกรรม อารมณ์ สังคม สภาพจิตใจ พฤติกรรมของเด็ก ความรู้คิด และEF มีความสามารถในการวางแผน และพัฒนาระบบบริการของตนเองเพื่อให้เป็นบริการที่มีความไวต่อการค้นหา และฟื้นฟูเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิตและมีบาดแผลทางใจ เห็นความสำคัญในการค้นหา แก้ไข ฟื้นฟู และป้องกันปัญหาเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม และได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต

เป้าหมาย

พื่อให้ผู้ดูแลเด็กในชุมชนและหน่วยบริการเด็กปฐมวัยทุกรูปแบบ ครูและผู้ดูแลเด็กวัยเรียนในโรงเรียนและนอกระบบการศึกษา ผู้ให้บริการสุขภาพในสถานพยาบาล และผู้ทำหน้าที่คุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและคุ้มครองเด็กทุกระดับ เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน และ ผู้บริหารหน่วยงาน

  1. มีความรู้ เกี่ยวกับการความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย ต่อการพัฒนาตลอดช่วงวัย และ ผลกระทบของการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม และ ประสบการณ์เลวร้ายในวัยเด็ก ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
  2. มีความสามารถในการประเมินพัฒนาการเด็ก ทั้งทางด้านสุขภาพ พฤติกรรม อารมณ์ สังคม
    ความรู้คิด และ EF การประเมินเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต
  3. มีความรู้และความสามารถในการฟื้นฟูเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิตทั้งทางด้านสุขภาพ พฤติกรรม อารมณ์ สังคม สภาพจิตใจ พฤติกรรมของเด็ก ความรู้คิด และEF
  4. มีความสามารถในการวางแผน และพัฒนาระบบบริการของตนเองเพื่อให้เป็นบริการที่มีความไวต่อการค้นหา และฟื้นฟูเด็กที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิตและมีบาดแผลทางใจ
  5. เห็นความสำคัญในการค้นหา แก้ไข ฟื้นฟู และป้องกันปัญหาเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม และได้รับประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

  1. ด้านความรู้   ผู้รับการฝึกอบรม
  • สามารถอธิบายการพัฒนามนุษย์ตลอดช่วงวัยและผลกระทบจากการพัฒนาที่ไม่ยั่งยืน
  • สามารถอธิบายเครื่องมือการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้งด้านพฤติกรรม อารมณ์ สังคม และเครื่องมือการประเมินทักษะความรู้คิดและ EF
  • สามารถอธิบายพยาธิสรีรวิทยาของความเครียดเป็นพิษอันเกิดขึ้นเนื่องจาก ความเจ็บปวดทางใจจากประสบการณ์เลวร้ายในชีวิตของเด็ก และอธิบายประเภทต่างๆของประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต ที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดทางใจได้
  • สามารถอธิบาย แนวทางการฟื้นฟูเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม
  • สามารถอธิบาย วิธีการวางแผน และพัฒนาระบบการเรียนรู้และดูแลเด็กปฐมวัยที่ความเจ็บปวดทางใจจากประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต เครือข่ายที่เกี่ยวข้องระดับท้องถิ่น จังหวัด และส่วนกลาและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  1. ด้านทักษะ ผู้รับการฝึกอบรม
  • สามารถประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้งด้านพฤติกรรม อารมณ์ สังคม และวิธีการประเมินทักษะความรู้คิดและEF
  • สามารถประเมินอาการความเครียดเป็นพิษในเด็ก และประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต-ภาวะวิกฤตครอบครัว-การเลี้ยงดูไม่เหมาะสม
  • สามารถให้การดูแลและจัดการเรียนรู้เพื่อฟื้นฟูเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการเลี้ยงดูไม่เหมาะสมโดยแนวทางการดูแลเด็กเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมและอารมณ์เชิงบวก การเล่นสู่การเปลี่ยนแปลง การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและลดความเครียดและระดับเป็นพิษแก่เด็ก การทำงานกับครอบครัว และกับชุมชน
  • สามารถเขียนแผน ด้านงบประมาณ สิ่งของ สิ่งแวดล้อม และกำลังคนในการพัฒนาระบบการเรียนรู้และดูแลเด็กปฐมวัยที่ความเจ็บปวดทางใจจากประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต
  • สามารถสร้างความร่วมมือกับเยาวชน ครอบครัว ชุมชน และหน่วยงานสหวิชาชีพเพื่อพัฒนากระบวนการพัฒนาและคุ้มครองเด็กที่ได้รับความเจ็บปวดทางใจจากประสบการณ์เลวร้ายในชีวิตอย่างต่อเนื่อง
  • สามารถค้นหา ประเมิน บำบัดฟื้นฟูเบื้องต้น และแนะนำการส่งต่อแก่ พ่อ แม่ ผู้ดูแลเด็กอื่นๆ ผู้ทำงาน และตนเอง ที่ได้รับผลกระทบจากความเจ็บปวดทางใจจากประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต เพื่อให้สามารถดูแลเด็กต่อเนื่องต่อไปได้
    1. ด้านเจตคติ ผู้รับการฝึกอบรม
  • ตระหนักในเรื่องผลกระทบจากการพัฒนาที่ไม่ยั่งยืน ต่อการพัฒนามนุษย์ตลอดช่วงวัย
  • ตระหนักในเรื่องผลกระทบของความเครียดเป็นพิษและความเจ็บปวดทางใจจากประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต และยอมรับความจำเป็นของการป้องกันและการบำบัดฟื้นฟูให้เร็วที่สุดตั้งแต่ระยะแรกที่ค้นพบ
  • ตระหนักในคุณค่าบทบาทของตน ในการค้นหา ประเมิน บำบัดฟื้นฟู ส่งต่อ และป้องกันเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความเจ็บปวดทางใจจากประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต
  • ตระหนักในคุณค่าบทบาทของตนในการบริหารจัดการให้กระบวนการพัฒนาและคุ้มครองเด็กที่ได้รับความเจ็บปวดทางใจจากประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต ดำเนินได้อย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ
  • ตระหนักในคุณค่าบทบาทของตน ในการค้นหา ประเมิน บำบัดฟื้นฟูเบื้องต้น และแนะนำการส่งต่อแก่ พ่อ แม่ ผู้ดูแลเด็กอื่นๆ ผู้ทำงานที่ได้รับผลกระทบจากความเจ็บปวดทางใจจากประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต เพื่อให้สามารถดูแลเด็กต่อเนื่องต่อไปได้
  • ตระหนักในคุณค่าบทบาทของตนในการสร้างความร่วมมือกับเยาวชน ครอบครัว ชุมชน และหน่วยงานสหวิชาชีพเพื่อพัฒนากระบวนการพัฒนาและคุ้มครองเด็กที่ได้รับความเจ็บปวดทางใจจากประสบการณ์เลวร้ายในชีวิตอย่างต่อเนื่อง

ดำเนินการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ในหลักสูตร “คิดส์(KIDS) จะคิด คิดสร้างสรรค์ในเด็กปฐมวัย”

โดยเข้าร่วมอบรมผ่านระบบ  moodle e – learning ทั้งหมด 3 บทเรียน และมีการพบปะผ่านระบบออนไลน์ zoom application 2 ครั้ง
บทที่ 1 ผู้ปกครอง Vs. ผู้ประคอง
บทที่ 2  ผู้ประคอง  ต้องทำใจ ประมวลสาระ 3 เรื่อง
พัฒนาการองค์รวม
การทำงานของสมอง 3 ส่วน
หลักการสร้างวินัยเชิงบวก
บทที่ 3 เครื่องมือประเมินความพร้อมตนเองของ “ ผู้ประคอง ”

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG4 เป้าประสงค์ย่อย :   4.a , 4.7