โครงการนำร่องการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ EF (Executive Functions) ในระดับปฐมวัยและเด็กที่มีความจำเป็นพิเศษ

ชื่อMU-SDGs Case Study:
โครงการนำร่องการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ EF (Executive Functions) ในระดับปฐมวัยและเด็กที่มีความจำเป็นพิเศษ
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
ผู้ดำเนินการหลัก ผศ.ดร.ปนัดดา ธนเศณษฐกร
ผู้ดำเนินการร่วม:
1.สมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทยฯ 2.โรงพยาบาลพญาเม็งราย 3.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลพญาเม็งราย 4.โรงเรียนบ้านสันสะลีกวิทยา
คำอธิบาย:
ถอดบทเรียนแนวทางการพัฒนาครูปฐมวัยจัด ทำคู่มือแนวทางการจัดการเรียนการสอน จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็กในระดับปฐมวัยและเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

การพัฒนาทักษะสมอง EF ให้กับเด็กปฐมวัยจะประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องมีกลไกสำคัญ คือ ครูปฐมวัย ซึ่งมีความใกล้ชิดกับเด็กรองจากผู้ปกครองและมีโอกาสที่จะปลูกฝังเด็กอย่างรอบด้านผ่านกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน ดังนั้น สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล จึงทำงานร่วมกับสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาในการจัดทำโครงการนำร่องการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ EF ในระดับปฐมวัย และเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถอดบทเรียนแนวทางการพัฒนาครูปฐมวัยให้สามารถสร้างทักษะ EF ให้กับผู้เรียน จัดทำคู่มือแนวทางการจัดการเรียนการสอนเพื่อฝึกทักษะ EF ให้กับเด็กในระดับปฐมวัยและเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็กในระดับปฐมวัยและเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในศตวรรษที่ 21 และเติบโตเป็นทรัพยากรที่มีค่าของชาติต่อไป

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG4     เป้าประสงค์ย่อย :   4.2
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :
SDG17     เป้าประสงค์ย่อย :   17.14