ชื่อMU-SDGs Case Study: |
โครงการวิจัยปฏิบัติการเชิงวิพากษ์เพื่อการพัฒนาความสามารถในการสอนของครู ระดับชั้นประถม และครูระดับชั้นมัธยม ด้วยเครื่องมือ EF Guideline
|
|||||
ส่วนงานหลัก: |
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
|
|||||
ส่วนงานร่วม: |
–
|
|||||
ผู้ดำเนินการหลัก: |
ผศ.ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร
|
|||||
ผู้ดำเนินการร่วม: | ||||||
คำอธิบาย: |
ผลของการใช้ EF guideline ต่อความสามารถในการสอนของครูระดับชั้นประถม และ ครูระดับชั้นมัธยม และทักษะสมอง EF ของนักเรียนระดับชั้นประถม และนักเรียนระดับชั้นมัธยม
|
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะสมอง EF ตามแนวทาง EF Guideline มีขั้นตอนที่สำคัญคือ การออกแบบจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ต้องครอบคลุมทั้งความรู้ ทักษะ และเจตคติ ครูผู้สอนจำเป็นต้องระบุอย่างชัดเจน และออกแบบกระบวนการสอนให้สอดคล้องกับจุดประสงค์แต่ละข้อด้วย ส่งผลให้กระบวนการของครู ต้องมีความท้าทาย เพื่อให้ทักษะสมอง EF ของนักเรียนทำงานจนเกิดเป็นทักษะหรือความสามารถที่เป็นเป้าหมายการสอนของครู และต้องมีการทบทวน เพื่อให้นักเรียนได้สะท้อนคิดถึงความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้น และคุณค่าที่ได้รับจากการเรียนรู้ ดังนั้น นักเรียนจะได้ฝึกฝนทักษะสมอง EF ของตนเองในการเรียนรู้ และติดตามประเมินการเรียนรู้ของตนเองในขั้นทบทวน จึงทำให้ทักษะสมอง EF ของนักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น
SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม : |
SDG4 เป้าประสงค์ย่อย : 4.2
|
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง : |
SDG17 เป้าประสงค์ย่อย : 17.14
|