โครงการวิจัยปฏิบัติการเชิงวิพากษ์เพื่อการพัฒนาความสามารถในการสอนของครู ระดับชั้นประถม และครูระดับชั้นมัธยม ด้วยเครื่องมือ EF Guideline

ชื่อMU-SDGs Case Study:
โครงการวิจัยปฏิบัติการเชิงวิพากษ์เพื่อการพัฒนาความสามารถในการสอนของครู ระดับชั้นประถม และครูระดับชั้นมัธยม ด้วยเครื่องมือ EF Guideline
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
ผู้ดำเนินการหลัก:
ผศ.ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร
ผู้ดำเนินการร่วม:
คำอธิบาย:
ผลของการใช้ EF guideline ต่อความสามารถในการสอนของครูระดับชั้นประถม และ ครูระดับชั้นมัธยม และทักษะสมอง EF ของนักเรียนระดับชั้นประถม และนักเรียนระดับชั้นมัธยม

การออกแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะสมอง EF ตามแนวทาง EF Guideline มีขั้นตอนที่สำคัญคือ การออกแบบจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ต้องครอบคลุมทั้งความรู้ ทักษะ และเจตคติ ครูผู้สอนจำเป็นต้องระบุอย่างชัดเจน และออกแบบกระบวนการสอนให้สอดคล้องกับจุดประสงค์แต่ละข้อด้วย ส่งผลให้กระบวนการของครู ต้องมีความท้าทาย เพื่อให้ทักษะสมอง EF ของนักเรียนทำงานจนเกิดเป็นทักษะหรือความสามารถที่เป็นเป้าหมายการสอนของครู และต้องมีการทบทวน เพื่อให้นักเรียนได้สะท้อนคิดถึงความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้น และคุณค่าที่ได้รับจากการเรียนรู้ ดังนั้น นักเรียนจะได้ฝึกฝนทักษะสมอง EF ของตนเองในการเรียนรู้ และติดตามประเมินการเรียนรู้ของตนเองในขั้นทบทวน จึงทำให้ทักษะสมอง EF ของนักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG4     เป้าประสงค์ย่อย :   4.2
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :
SDG17     เป้าประสงค์ย่อย :   17.14