หลักสูตรอบรมออนไลน์ในหัวข้อ “Super GP: สุดยอดปู่ย่าตายาย รู้ดูแลและรู้พัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน”

ชื่อMU-SDGs Case Study:
หลักสูตรอบรมออนไลน์ในหัวข้อ “Super GP: สุดยอดปู่ย่าตายาย รู้ดูแลและรู้พัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน”
ส่วนงานหลัก:
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
ส่วนงานร่วม:
– คณะสาธารณสุขศาสตร์
– โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์
ผู้ดำเนินการหลัก:
งานบริการวิชาการ การศึกษาและเทคโนโลยีสานสนเทศ
ผู้ดำเนินการร่วม:
ศูนย์ผู้สูงอายุเขาทอง โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์
คำอธิบาย:
การให้ความรู้ผู้สูงอายุในเรื่องวิธีการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่เหมาะสมตามวัย และแนวทางการผสมผสานความรู้เก่าจากการเลี้ยงดูเด็กของผู้สูงอายุกับความรู้ใหม่ จะช่วยให้ผู้สูงอายุสนับสนุนการเลี้ยงดูเด็กของพ่อแม่ได้อย่างดี

จากสถิติด้านครอบครัวไทยล่าสุดปี 2561 แสดงให้เห็นว่าเด็กไทยมีโอกาสอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุประมาณ 31.8% โดยในจำนวนนี้ 27.8% อยู่ในครอบครัว 3 รุ่น ซึ่งผู้สูงอายุในฐานะปู่ย่าตายายมักช่วยครอบครัวรับหน้าที่ในการเลี้ยงดูหลาน อีกกลุ่มหนึ่งประมาณ 4% เด็กจะอยู่กับปู่ย่าตายายตามลำพังในครอบครัวข้ามรุ่นหรือครอบครัวแหว่งกลาง ดังนั้น เด็กกลุ่มนี้จะเติบโตมาเป็นอย่างไรนั้นปู่ย่าตายายถือว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญมากในยุคนี้

    แต่การเลี้ยงดูเด็กของปู่ย่าตายายด้วยชุดความรู้ดั้งเดิมอาจไม่ทันสมัยไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการซึ่งอาจจะไม่สามารถเสริมสร้างศักยภาพของเด็กได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเด็กปฐมวัย (อายุ 3-8 ปี) ซึ่งเป็นช่วงเวลาทองของการพัฒนา ดังนั้น การอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุในเรื่องวิธีการดูแลเด็กปฐมวัยที่ถูกต้อง วิธีการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่เหมาะสมตามวัย และแนวทางการผสมผสานความรู้เก่าจากประสบการณ์การเลี้ยงดูเด็กของผู้สูงอายุกับความรู้ใหม่ จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถสนับสนุนการเลี้ยงดูเด็กของพ่อแม่หรือทดแทนพ่อแม่ได้อย่างสมบูรณ์ อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการเตรียมความพร้อมของเด็กกลุ่มนี้ให้สู่ศตวรรษที่ 21 อย่างเหมาะสม

SDGs หลักที่สอดคล้องกับกิจกรรม :
SDG3     เป้าประสงค์ย่อย :   3.2
SDGs อื่นๆที่สอดคล้อง :
SDG4     เป้าประสงค์ย่อย :   4.4
SDG5     เป้าประสงค์ย่อย :   5.4